วิธีทําสังขยาใบเตย

วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการทำสังขยาใบเตยกันค่ะ แต่ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้วิธีการทำนั้นเรามาทำความรู้จักกับส่วนผสมหลักกันก่อนดีกว่าค่ะ ใบเตยหรือที่ทุกคนรู้จักกันดีว่าเตยหอม ใบเตยนั้นมีกลิ่นหอมสามารถนำมาช่วยในการปรับแต่งกลิ่นอาหารเพื่อให้อาหารหรือน่าดื่มมีกลิ่นหอมเย้ายวนน่าทานมากยิ่งขึ้น โดยใบเตยนั้นสามารถนำมาประกอบอาหารคาวหรืออาหารหวานก็ได้หรือแม้แต่การทำน้ำใบเตยก็สามารถที่จะทำได้ง่ายแค่นำใบเตย 5-10 ใบ คั้นกับน้ำจากนั้นทำการกรองด้วยผ้าขาวบางเพื่อแยกเศษเนื้อใบเตยออกจากนั้นจึงนำมาต้มใบใส่น้ำตาล(หรือจะไม่ใส่ก็ได้) เล็กน้อยเท่านี้ก็จะได้น้ำใบเตยหอมชื่นใบไว้รับประทานกัน นอกจากกลิ่นหอมของใบเตยที่จะช่วยทำให้อาหารน่ารับประทานแล้วนั้น อีกสิ่งที่ใบเตยสามารถทำให้อาหารน่ารับประทานนั้นก็คือสีเขียวของใบเตยนั้นเอง

สังขยาใบเตย"

สังขยาใบเตยสามารถใช้ทานคู่กับขนมปัง ปาท่องโก๋หรือแม้แต่ทำเป็นไส้ขนมปังแบบต่างๆ ก็อร่อยไม่เบา จากที่กล่าวไว้ตอนแรกวันนี้เราจะมาเรียนรู้วิธีการทำสังขยาใบเตยที่ง่ายแสนง่ายกัน

ขั้นตอนแรกเป็นขั้นของการค้นหาวัตถุดิบ วัตถุดิบสำคัญได้แก่ ใบเตยวิธีการเตรียมใบเตยเริ่มจากนำใบเตยแก่ใบใหญ่ 4-5 ใบล้างให้สะอาดจากนั้นน้ำไปปั่นรวมกับน้ำครึ่งถ้วย เตรียมไข่แดง 2 ฟอง น้ำตาลทราย ½ ถ้วยตวง แป้งสาลี 3 ช้อนโต๊ะ แป้งข้าวโพด 1 ช้อนชา นมสด(หรือนมข้นจืด)  ½ ถ้วยตวงและเนยสด(หากไม่มีไม่ใช้ก็ได้)

เมื่อได้เตรียมส่วนผสมทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว เทส่วนผสมทั้งหมดรวมกันลงไปในชามผสม ใช้ตะกร้อมือตีจนส่วนผสมเข้ากันดีจนเป็นเนื้อเดียวกัน เคล็ดลับก็คือให้ตีส่วนผสมไปในทางเดียวกัน เลือกตีไปทางซ้ายหรือไปทางขวาเท่านั้น จากนั้นยกขึ้นตั้งไฟปานกลางในขณะตั้งไฟให้คนส่วนผสมไปในทางเดียวกันจะทำให้เนื้อสังขยานั้นเนียนขึ้นน่ารับประทาน ข้นไปเรื่อยจนรู้สึกว่าเนื้อสังขยาเริ่มมีความข้น เมื่อเนื้อสังขยาเริ่มสุขให้ลดไฟลง ในขั้นตอนนี้หากมีการเตรียมเนยสดไว้ให้ใส่ลงไปในสังขยาค่ะ แล้วคนต่อไปเรื่อยๆ อีกประมาณ 1 นาทีจากนั้นยกลง ก็จะได้สังขยาเนื้อสีเขียวนวลสวยซึ่งเป็นสีของใบเตยค่ะ

วิธีการทำสังขยาใบเตย

นอกจากใบเตยแล้ว เราสามารถทำสังขยาได้มากมายหลายรูปแบบตามแต่ที่เราจะประยุกต์ไม่ว่าจะเป็น สังขยาชาไทย สังขยาไข่ สังขยากาแฟ สังขยานมเย็น โดยส่วนประกอบหลักของสังขยาก็คือไข่แดงน้ำตาลทราย แป้งและนม สามารถเปลี่ยนรสชาติของสังขยาได้ตามต้องการโดยการเปลี่ยนวัตถุดิบ โดยสีของสังขยานั้นมีเปลี่ยนไปตามสีของวัตถุดิบที่ใช้ทำเช่น สังขยาชาไทยและสังขยาไข่จะมีสีส้ม สังขยากาแฟจะมีสีน้ำตาลและสังขยานมเย็นจะมีสีชมพู น่าสนุกดีนะคะหากเราอยากจะทานสังขยาหลายๆ รสชาติเพียงลองทำรสชาติสังขยาหลายๆ แบบแล้วเตรียมขนมปังมาทานด้วยกันก็จะได้เปลี่ยนรสชาติของขนมปังสังขยาได้อย่างไม่ซ้ำซากจำเจค่ะ นอกจากสังขยาจะนำมาจิ้มขนมปังเพื่อรับประทานแล้วยังสามารถนำมาทำเป็นไส้ขนมปังก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ

ขนมปังสังขยาใบเตย

สังขยานั้นเป็นขนมที่สามารถทานได้หลากหลายรูปแบบแถมยังมีวิธีการทำที่ง่ายมากไม่ซับซ้อน หลังจากที่อ่านบทความนี้กันไปแล้วอย่างลืมเข้าครัวหรือหาซื้ออุปกรณ์ทำสังขยาใบเตยหรือสังขยารสชาติต่างๆ ด้วยตัวเองกันนะคะ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *