วิธีเก็บผลไม่ไว้นานๆ

ผลไม้เมืองไทยมีเยอะแยะ ไม่ว่าจะเป็ยฤดูหนาว ฤดูฝน ฤดูแล้งมีมากมายหลายชนิด บางทีเก้บมาจากสวนของเราเอง บางอย่างซื้อหาได้ตามท้องตลาด แต่ที่แน่ๆคือ ผลไม้จะมีมากจนเราไม่สามารถทานในเวลาเดียวได้หมด จึงจำใจต้องปล่อยให้เสียไปก็เสียดายมากๆ

เมื่อเกิดอาการเสียดายจึงคิดหาวิธีเก้บรักษาผลไม้เหล่านั้น เพื่อที่จะเก็บเอาไว้รับประทานได้นานกว่าปกติ และยังได้ทานผลไม้สดรสชาติไม่เปลี่ยนด้วย ลองทำดูแล้วได้ผลจริงๆนะคะ

วิธีที่หนึ่งก็คือ ให้คุณนำผลไม้ที่รับประทานไม่หมดมาเด็ดหัวขั้วออกแล้วจุดเทียนขึ้น ให้ใช้น้ำตาหยดลงแทนตรงขั้วผลไม้จนเต็ม แล้วคุณจะเก็บผลไม้ที่ต้องการได้นานและสดเสมอเลยค่ะ นี่ก็ง่ายๆ ทำได้ทันทีและสะดวกด้วย

อีกวิธีหนึ่งคือ ให้นำเอาว่านหางจระเข้มาปลอกเปลือกออกเอาเฉพาะส่วนข้างใน คุณนำมาตำหรือบดให้ละเอียดแล้วกรองเอาแต่น้ำเท่านั้นมาใส่ในภาชนะที่จะใช้แช่ผลไม้ จากนั้นให้คุณเติมน้ำธรรมดาๆนี่แหละค่ะพอปริมาณให้สมน้ำสมเนื้อกับน้ำที่ได้จากว่านหางจระเข้นะคะ แล้วคนให้เข้ากัน ตามด้วยการนำเอาผลไม้ที่คุณต้องการเก็บมาจุ่มหรือแช่ไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วนำมาแช่ในต็เย็นอีกทีหนึ่งเวลาจะรับประทานก็นำมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วรับประทานได้ตามปกติค่ะ

วิธีเก็บด้วยน้ำว่านหางจระเข้นี้ก็จะเก็บได้นานกว่าวิธีเก็บอื่นๆนะคะ เนื่องจากในว่านหางจระเข้มีสารชนิดที่เป็นตัวเคลือบผิวของผลไม้ ให้คลายน้ำช้าลงและจะทำให้ผลไม้สดอยู่ได้นาน เท่านั้คุณแม่บ้านก็จะมีผักผลไม้สดประจำบ้านทานทุกวันแล้วล่ะค่ะ

 

 

 

 

ที่มา : ฐาปวิส์  คงสุข.  2541.  เคล็ดลับคู่บ้าน(คู่ครัว).  สำนักพิมพ์สมิต. กรุงเทพฯ.

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *