เลือกอย่างไรให้ได้อ่างล้างจานที่สะดวก เหมาะกับการใช้งาน

วิธีการเลือกอ่างล้างจานที่สะดวก เหมาะสมกับการใช้งานนั้นมีหลายไอเดียในการนำมาเป็นข้อพิจารณาในการเลือก มาดูกันว่ามีวิธีการเลือกยังไงบ้าง

แน่นอนว่าการกินคือปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิต ดังนั้นการพิถีพิถันในทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาหาร ตั้งแต่กรมวิธีในการทำอาหารไปจนถึงการทำความสะอาดจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะทั้งหมดล้วนส่งผลต่อการกิน ซึ่งคนส่วนใหญ่มักนึกไปถึงการทำความสะอาดในขั้นตอนสุดท้ายอย่างการล้างจาน แต่การเลือกใช้อ่างล้างจานก็เป็นขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งหากยังไม่รู้ว่าต้องเลือกอย่างไร ก็สามารถเลือกได้โดยคำนึงถึงปัจจัยดังต่อไปนี้

การเลือกอ่างล้างจานให้เหมาะสมกับการใช้งาน

1. รูปทรง และวัสดุ

หากต้องการเลือกจากความสวยงาม อ่างล้างจานก็มีรูปทรง และวัสดุมากมายที่ตอบโจทย์ในข้อนี้  ทั้งรูปทรงเหลี่ยม ทรงกลม ทรงรี รวมถึงวัสดุที่มีทั้งเซรามิก หินสังเคราะห์ ซึ่งจะมีราคาแตกต่างกันออกไป หรือแม้แต่รูปแบบทั่วไปอย่างวัสดุสเตนเลส ก็เหมาะสำหรับครัวพื้นฐานที่เน้นการทำงาน โดยเลือกมองจากสิ่งที่ต้องการ รวมถึงขนาดพื้นที่ และอุปกรณ์ที่จะใช้ เพราะวัสดุบางชนิดอาจไม่ทนทานต่อการใช้งานหนัก ซึ่งเอกลักษณ์ของวัสดุยอดนิยมมีดังนี้

• อะลูมิเนียม เป็นวัสดุที่มีคนนิยมใช้เยอะเนื่องจากมีราคาถูก และไม่ก่อให้เกิดสนิม แต่จะใช้งานได้ไม่นาน และยังทำความสะอาดพื้นผิวได้ยาก

• เหล็กชุบโครเมียม เป็นวัสดุที่ราคาไม่แพง มีอายุการใช้งานประมาณ 2-3 ปี ไม่คงทนมากนัก และเมื่อสีแตกจะทำให้เกิดสนิมได้

• สแตนเลส เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน ไม่เป็นสนิม จึงเป็นแบบที่นิยมใช้มากที่สุด โดยมีให้เลือกทั้งแบบขัดเงา และแบบด้าน ซึ่งราคา และความทนทานในการใช้งานจะขึ้นอยู่กับความหนาบางของเนื้อสแตนเลส ซึ่งความหนาบางของสแตนเลสยังมีผลต่อการยุบ และคืนตัวของอ่างอีกด้วย

• วัสดุสังเคราะห์คุณภาพสูงอื่น ๆ เช่น หินธรรมชาติที่ทนต่อรอยขีดข่วน และความร้อนได้ดี หรือวัสดุที่ดูแลรักษาง่าย มีสีให้เลือกหลากหลาย แต่อาจมีราคาแพงกว่าวัสดุชนิดอื่น

2. ขนาด และน้ำหนัก

ขนาด และน้ำหนักของอ่างล้างจานจะบ่งบอกถึงความคงทน โดยต้องเลือกขนาดที่เหมาะกับเคาท์เตอร์ รวมถึงการจัดตำแหน่งให้สมดุลต่อการติดตั้ง ก็จะส่งผลต่อการใช้งานจริงให้เกิดความสมดุลในการใช้งาน หากมีน้ำหนัก หรือ ขนาดใหญ่เกินไปก็อาจทำให้เกิดการเอียง หรือ การกระดกได้ รวมถึงควรคำนึงในเรื่องการรับน้ำหนักของอ่างด้วย

3. ที่ใส่เศษอาหารควรอยู่ตรงมุมใดมุมหนึ่งของอ่างล้างจาน

ตามปกติเรามักจะเห็นอ่างล้างจานที่มีตะกร้ากรองเศษอาหารอยู่ตรงกลาง แต่การทำแบบนั้นจะทำให้เสียพื้นที่สำหรับวางจาน และที่สำคัญยังทำให้จานที่เพิ่งล้างต้องใกล้ชิดเศษอาหาร การเลือกซื้ออ่างล้างจานที่มีที่ใส่เศษอาหารอยู่ตรงมุมริมด้านหนึ่งไปเลยจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า และอาจเพิ่มความสะดวกให้ได้มากยิ่งขึ้น

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *