วิธีแก้หน้ามัน

 

“ฉันเกลียดหน้ามัน” “หน้ามันจะทอดไข่ได้อยู่แล้ว”  ช่างมันเถอะหน้ามันไม่ใช่หน้าเรา  อิอิ  ปัญหาหน้ามันเป็นปัญหาหลักๆสำหรับสาวในบ้านเรา  ยิ่งอากาศบ้านเราร้อนอบอ้าวขนาดนี้  สาวๆทั้งหลายก็จะหน้ามันระหว่างวันได้ง่ายยิ่งขึ้นและยิ่งใบหน้ายิ่งมัน  ยิ่งสะสมแบคทีเรียและความสกปรกก็จะเกาะอยู่ตามผิวหน้า และรูขุมขนซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวอุดตันได้ง่ายยิ่งขึ้น  ปัญหาที่จะตามานอกจากเป็นสิวอุดตัวแล้ว รูขุมขนไม่กระชับบางคนผิวมันมากๆ  สิวอักเสบหรือสิวหัวช้างก็จะขึ้นได้ง่ายอีกด้วย และอาจจะทำให้ผิวหน้าดูหมองคล้ำรูขุมขนไม่กระชับเรียบเนียน หน้ามันบางทีก็แต่งหน้าทาแป้งไม่ค่อยติดหน้า พอเติมแป้งหน้าก็หนาแป้งก็เป็นคราบอีก ควรจะซับหน้าหรือใช้ทิชชู่สำหรับซับหน้าซับความมันและแป้งออกบางๆก่อนถึงจะทาแป้งทับหน้าได้อีกนะคะ เง้อออออออ  ผู้หญิงนี่ยุ่งยากจริงๆเน๊อะ  ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดผิวหน้ามัน เนื่องมาจากต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากเกินปกติ โดยเฉพาะช่วง T-Zone ซึ่งบริเวณจมูกต่อมไขมันจะทำงานได้ดีกว่าต่อมไขมันบริเวณอื่นๆ เลยเป็นสาเหตุให้บริเวณจมูกมีความมันมากกว่าส่วนอื่น และปัจจัยอื่นๆที่กระตุ้นให้กระบวนการผลิตน้ำมันออกมาก็เกิดมาจาก ฮอร์โมนในร่างกายของแต่ละคน สภาพอากาศ ความเครียด  อารมณ์ การใช้สกินแคร์ที่มากเกินความจำเป็นของผิว บทความนี้จะแนะนำวิธีการดูแลผิวหน้าและการมาร์คหน้า รวมถึงการทานอาหาร เพื่อหรือแก้ไขปัญหาหน้ามันกันค่ะ

พอกหน้าด้วยสมุนไพร
พอกหน้าด้วยสมุนไพร

ยาคูลล์ ล้างทำความสะอาดหน้าให้สะอาดและเช็ดหน้าให้แห้งแล้วก่อนนอนให้นำยาคูลล์สูตรธรรมดานี่แหละชุปสำลีแล้วเช็ดให้ทั่วใบหน้า ทาทิ้งไว้ 10-15 นาที  แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า ทำสัปดาหืละ  3 ครั้ง จะช่วยลดความมันบนใบหน้าและยังทำให้ผิวหน้านุ่มอีกด้วย

ดินสอพอง เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าดินสอพองใช้ทาและพอกหน้า เพื่อลดหน้ามันและยังทำให้หน้าเนียนใสอีกด้วย ควรทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพราะดินสอพองมีสรรพคุณช่วยดูดซับความมันได้ดีจะนำไปผสมน้ำหรือผสมโยเกิร์ตหรือน้ำผึ้งหรือน้ำมะนาวแล้วมาพอกหน้า ทิ้งไว้ซัก  15 นาทีแล้วจึงล้างออก

น้ำมะนาว คั้นเอาแต่น้ำมะนาวให้ได้ 1 ช้อนโต๊ะแล้วนำไปผสมกับน้ำเปล่า  2 ช้อนโต๊ะ แล้วใช้สำลีชุปแล้วทาให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้แค่  30  วินาทีเท่านั้นนะคะแล้วล้างออก ทำแค่ครั้งเดียวต่อสัปดาห์พอค่ะ ช่วยลดความมันบนใบหน้าได้ดีสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย ควรนำมาทาที่ข้อมือเพื่อทดสอบก่อนว่าผิวแพ้ แพ้หรือเปล่าค่ะ

ผงหอมศรีจันทร์  สูตรนี้แนะนำเลยนะคะ เพราะผู้เขียนทำและใช้สูตรนี้เป็นประจำค่ะหาซื้อได้ง่ายค่ะและสามารถทำได้ทุกวัน วิธีการแค่นำผงหอมศรีจันทร์มาผสมน้ำคนให้เข้ากันทาทิ้งไว้ให้แห้งแล้วจึงล้างออก จะช่วยชะลอความมันและหน้าเนียนอีกด้วย เคล็ดลับนะคะ ถ้าทำตอนตื่นนอน พอกหน้าทิ้งไว้แล้วล้างออก จะช่วยลดความมันอีกทั้งยังช่วยให้ทาแป้งติดหน้าได้เป็นอย่างดีเยี่ยมค่ะ

วุ้นว่านหางจระเข้ สุดยอดสมุนไพรไทยที่มีฤทธิ์ช่วยดูแลรักษาผิวหน้า วิธีการก็ปอกเปลือกออกให้เหลือแต่วุ้นใสๆ แล้วนำไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วนำมาสไลด์เป็นแผ่นบางๆ (ต้องทำอย่างเบามือนะคะ เดี๋ยวจะเละซะก่อน) นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 15 นาทีพอค่ะ จะรู้สึกเย้นสดชื่น  ช่วยลดความมันได้ดีค่ะ  ทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

มะเขือเทศ  มะเขือเทศสดๆมีวิตามินที่มีสารช่วยบำรุงผิวหน้าและช่วยในเรื่องการดูดวับความมันได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญกระชับรูขุมขนได้อีกด้วยน๊าา  นำมะเขือเทศสดๆพอกหน้าทิ้งไว้ 20 นาที ทำสัปดาห์ละ 3 ครั้ง

นอกจากการมาร์คหน้าแล้วการล้างหน้าให้สะอาดหรือเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีค่า  pH  เป็นกลางหรือที่เป็นกรดเล็กน้อย เพราะโฟมล้างหน้าที่มีส่วนเป็นกรด จะช่วยป้องกันไม่ให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้

ใช้โทนเนอร์ทุกครั้งหลังการล้างหน้า และควรใช้เป็นประจำทุกวัน วันละ 2 ครั้งควรเลือกโทนเนอร์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และอะซีโตน เพราะจะทำให้หน้าแห้งมาก และยิ่งจะไปกระตุ้นให้ผิวผลิตน้ำมันมากขึ้น

15390832_1623655851264160_697126552198123007_n

เครื่องสำอางก็มีส่วนสำคัยต่อผิวหน้านะคะสาวๆ 

make-up-1209798_960_720

พยายามเลือกเครื่องสำอางค์ที่เป็นเนื้อเเมท(เนื้อด้านไม่ความมันวาว) และรองพื้นที่เป็นสูตรน้ำหรือสูตรเจลที่ไม่ส่วนผสมของน้ำมันน้ำหอมและแอลกอฮอล์ เพราะจะมีความบางเบาช่วยปกปิรูขุมขนกันเหงื่อและกันน้ำได้เป็นอย่างดี

ส่วนในเรื่องของการรับประทานอาหาร ก็ควรจะใส่ใจและดูแลแก้ไขจากภายในและร่างกายควรจะได้รับวิตามินอย่างเพียงพอ อย่างเช่น วิตามินเอและวิตามินบี2 ควรจะทานอาหารจำพวก ถั่ว ธัญพืชแบบไม่ขัดสี ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แครอทหรือผักโขม ฯ ก็สามารถทานเพื่อช่วยลดกระบวนการผลิตน้ำมันของผิวหน้าได้ และที่สำคัญสาวๆทั้งหลายควรจะทานผักและผลไม้ให้มากๆนะคะ หรือการดื่มน้ำเยอะๆนอกจากจะช่วยให้ร่างกายสุขภาพดีแล้วยังช่วยให้ลดความมันบนใบหน้าได้อีกด้วย และนอกจากนี้ยังสามารถพกกระดาษซับมันไว้ติดตัวก็เป็นอีกวิธีที่สาวๆส่วนใหญ่ทำกันเป็นประจำเพื่อลดความมันบนใบหน้าระหว่างวันได้ แต่ขอแนะนำว่าควรจะซับแค่บริเวณ T-Zone เท่านั้นนะคะ และอย่าซับบ่อยจนเกินไปเพราะจะทำให้หน้าแห้งและเป็นการซับเอาน้ำมันส่วนที่จำเป็นในการหล่อเลี้ยงผิวหน้าให้ออกไปจนหมด ทีนี้ผิวก็จะยิ่งเร่งการขับน้ำมันออกมามากกว่าเดิมอีกนะคะ  วิธีการที่กล่าวมาทั้งหมดในข้างต้นนั้นหลายๆคน อาจจะทดลองทำมาบ้างแล้ว แต่ด้วยนิสัยของผู้หญิง บางทีก็มีขี้เกียจ  บางคนทำได้เพียงแค่ 2-3 ครั้งก็หยุดทำ แล้วนั่งบ่นว่าไม่เห็นจะได้ผลเลย แล้วก็จะสรรหาวิธีและครีมโทนเนอร์ โฟมเพื่อมาป้องกันและดูแลแก้ไข จนรู้ตัวอีกทีเครื่องสำอางเต็มโต๊ะหน้ากระจกไปแล้วววว (เหมือนเอาเรื่องตัวเองมาเขียนเลย อิอิ) สาวๆควรจะทำอย่างสม่ำเสมอและเป็นประจำอย่างต่อเนื่องด้วยนะคะ เห้ออออเกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนนนลำบากจริงจริ๊ง.

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *