วิศวะปีโตรเลี่ยม คืออะไร

ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักกับวิศวกรปิโตรเลียม เรามาทำความรู้จักกับคำว่าปิโตรเลียมกันก่อนครับ ว่าคืออะไร และหมายถึงอะไร คำว่าปิโตรเลียม (ภาษาละติน: petroleum, petra (หิน) + oleum (น้ำมัน) รวมหมายถึง “น้ำมันที่ได้จากหิน“) หรือ ที่เราเคยได้ยินคำว่า “น้ำมันดิบ” นั่นเอง นี่เป็นเพียงการอธิบายความหมายของคำว่าปิโตรเลียมอย่างแคบๆ แต่โดยทั่วไป คำว่าปิโตรเลียมยังหมายถึง สารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่เป็นทั้งของแข็ง ของเหลวและแก๊ส ภายใต้ความดันพื้นผิวและสภาพอุณหภูมิ ไฮโดรคาร์บอนที่เบากว่าอย่างมีเทน อีเทน โพรเพน และบิวเทน อยู่ในสถานะแก๊ส ขณะที่เพนเทนและไฮโดรคาร์บอนที่หนักกว่าอยู่ในรูปของเหลวหรือของแข็ง ฯลฯ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวกับ ปิโตรเลียม สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่วิกิพีเดีย หรือสารานุกรมเสรีที่ [ปิโตรเลียม – วิกิพีเดีย] ครับ

วิศวะกรปิโตรเลียม
วิศวะกรปิโตรเลียม

วิศวกรปิโตรเลียม กับ วิศวกรปิโตรเคมี ต่างกันตรงไหน ?
หลายๆ คน อาจจะยังสับสนกับคำสองคำนี้ เพราะว่าจริงๆ แล้ว ก็ใกล้เคียงกันมาก ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีนั้น แบ่งการทำงานออกเป็นสองส่วนใหญ่ๆ คือ upstream กับ downstream ส่วนแรกือส่วน upstream มีหน้าที่ตั้งแต่การสำรวจหาแหล่งปิโตรเลียม ขุดเจาะ ผลิต ส่วนนี้จะใช้วิศวกรปิโตรเลียมและนักฟิสิกส์เป็นหลัก เมื่อได้น้ำมันดิบมาถึงโรงกลั่นแล้ว จะเป็นหน้าที่ของ downstream ทำการกลั่นปิโตรเลียมที่ได้มาไปเป็นผลิตภันฑ์ต่างๆ เช่น น้ำมัน พลาสติก เชื้อเพลิงต่างๆ เป็นต้น ส่วนนี้ก็จะเป็นหน้าที่ของวิศวกรปิโตรเคมีนั่นเอง

หลักสูตรวิศวกรปิโตรเลียม เรียนอะไรบ้าง
สำหรับน้องๆ หรือ ผู้ที่สนใจหลักสูตรวิศวกรปิโตรเลียม ว่า เมื่อเข้าไปเรียนแล้ว จะได้เรียนอะไรบ้าง หลักสูตรสามารถแบ่งออกเป็นแต่ละส่วนต่างๆ ดังนี้
วิศวกรปิโตรเลียมหมวดกักเก็บ
วิศวกรปิโตรเลียมหมวดการผลิต
วิศวกรปิโตรเลียมหมวดเจาะหลุม
วิศวกรปิโตรเลียมหมวดธรณีวิทยา

วิศวกรปิโตรเลียม เงินเดือนเท่าไหร่
เป็นคำถามที่ตอบได้ค่อนข้างยาก แต่ก็พอจะให้คำตอบคร่าวๆ ได้ วิศวกรปิโตรเลียม เงินเดือนจะอยู่ช่วงประมาณ 25,000 – 35,000 บาท แต่ว่าก็สามารถที่จะมีเงินเดือนมากกว่านี้ได้ เช่น บางคน ที่ทำงานกับบริษัทต่างประเทศ มีเงินเดือนร่วมหลักแสนเป็นต้น ทั้งนี้ก็เพราะ วิศวปิโตรเลียมนั้น การทำงานต้องไปอยู่ที่ไกลๆ ต้องสำรวจแหล่งน้ำมัน ทำงานไม่เป็นหลักแหล่ง ลำบาก จึงมีค่าตอบแทนที่ค่อนข้างสูง หากใครต้องการความท้าทาย เดินทางไปเรื่อยๆ ได้เงินเดือนเยอะ แต่ต้องแลกกับการได้อยู่ห่างบ้าน ห่างครอบครัว และถ้าชอบ และมีใจรักที่จะเรียนสาขานี้แล้ว ก็นับว่าน่าสนใจมากที่เดียว

วิศวกรปิโตรเลียม จบไปแล้ว มีงานทำไหม
จากสถิติ ผู้ที่จบวิศวกรปิโตรเลียม มีงานทำมากกว่า 90% เพราะเป็นสาขาที่เจาะจง และยังมีความต้องการของตลาดค่อนข้างสูง ในประเทศไทยยังมีคนที่ทำงานด้านนี้น้อย และมีสถาบันที่เปิดสาขานี้ อยู่ไม่กี่ที่ ดังนั้นผู้ที่เลือกเรียนสาขานี้แล้วโอกาสที่จะตกงานก็ค่อนข้างที่จะมีน้อยครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *