ไขข้อข้องใจ เขาสัตว์&สาหร่าย วุ้นทำมาจากอะไรกันแน่

หลายคนสงสัยว่าวุ้นทำมาจากอะไร สัตว์หรือพืช วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ มาไขข้อข้องใจกันว่า แท้จริงแล้ว วุ้นที่เราทานกันนั้นทำมาจากอะไรกันแน่

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เคยเข้าใจว่า วุ้น ทำมาจากกระดูกสัตว์ แล้วเกิดความสงสัยว่าทำไมคนที่ชอบกินเจ กินแต่ผัก ถึงยังกินวุ้นได้ วันนี้เรามาไขข้อข้องใจว่า แท้จริงแล้ว วุ้นทำมาจากอะไร กันแน่

วุ้นทำมาจากอะไร
วุ้นทำมาจากอะไร

วุ้นทำมาจากอะไร

สำหรับคำถามที่ว่า วุ้นทำมาจากอะไรกันแน่ เรามาทบทวนกันสักหน่อยว่าที่มีคนเข้าใจว่า วุ้น ทำจากกระดูกสัตว์นั้นจริงหรือไม่ คำตอบที่ได้คือ สิ่งที่ทำจากกระดูกและหนังสัตว์นั้นคือ เจลาติน นั่นเอง ซึ่งแม้ทั้งวุ้นและเจลาตินจะทำให้อาหารคงตัวเป็นรูปร่างได้เหมือนกัน แต่ก็มีข้อแตกต่างกันทั้งที่มา การเซตตัว การคงตัว เนื้อสัมผัส และวิธีใช้

หากเจลาตินทำมาจากกระดูกและหนังสัตว์ แล้ววุ้นทำมาจากอะไรกัน ก็ต้องบอกว่า วุ้นนั้นทำมาจาก สาหร่าย นั่นเอง ดังนั้น คนที่กินเจ ไม่ชอบกินเนื้อสัตว์ จึงสามารถทานวุ้นได้อย่างสบายใจ 

หากจะให้รู้ลึกกันลงไปอีก ก็ต้องบอกว่าผงวุ้นคือ สารสกัดที่ทำจากสาหร่าย Gracilaria ซึ่งเป็นสาหร่ายสีแดงพบมากในมหาสมุทรแปซิฟิก และนำมาสกัดจนได้เป็นผงวุ้นสีขาวนวล สามารถนำไปประกอบอาหาร ทำให้อาหารมีความคงตัว ส่วนจะอยากได้แบบนุ่มหนึบ หรือแบบกรอบ ก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาและกรรมวิธีการประกอบอาหาร ซึ่งสามารถเซตได้ตามความต้องการ 

ขั้นตอนการผลิตผงวุ้น

ส่วนกระบวนการผลิต แปลงสภาพจากสาหร่ายกว่าจะมาเป็นผงวุ้นนั้น มีขั้นตอนอะไรบ้าง เราลองมาดูกัน

1. คัดสรรสาหร่าย Gracilaria บริเวณที่น้ำคงที่ เพื่อให้ได้สาหร่ายที่มีคุณภาพ

2. นำสาหร่ายมาตากแห้ง จากนั้นล้างด้วยน้ำ

3. นำสาหร่ายมาต้ม เพื่อสกัดตัวเจลออกมา

4. นำเจลที่ได้ไปหล่อเย็น จนได้ก้อนเจล

5. นำก้อนเจลที่ได้ไปตัด และสกัดด้วยความร้อนให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

6. นำเจลที่เข้มข้นมาเทลงบนแท่นพิมพ์ จนได้แผ่นเจล

7. นำแผ่นเจลไปบดเป็นผงหยาบ แล้วบดเป็นผงละเอียดอีกครั้ง จนได้ผงวุ้นที่สามารถนำไปประกอบอาหารได้

มาถึงตรงนี้ ก็รู้แล้วว่าวุ้นทำมาจากอะไร ก็เรียกว่าผู้ที่กินมังสวิรัตหรือวีแกน สามารถกินวุ้นได้อย่างสบายใจไร้กังวลเลยทีเดียว แถมข้อดีของเมนูที่ทำจากวุ้นยังมีอีกมากมาย เช่น ให้แคลอรีต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ให้ไฟเบอร์สูงถึง 80% จึงสามารถช่วยเรื่องระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ แถมยังช่วยดูดซับไขมันส่วนเกิน และด้วยความที่ทำมาจากสาหร่ายแห่งมหาสมุทรแปซิฟิก จึงทำให้มีไอโอดีนอีกด้วยเช่นกัน

เมื่อรู้จักวุ้นและข้อดีของวุ้นขนาดนี้แล้ว ลองใช้วันว่าง ๆ ของคุณด้วยการปรุงเมนูอาหารไม่ว่าจะเป็นคาวหรือหวานที่ทำจากวุ้นดู ไม่แน่คุณอาจจะพบความเพลิดเพลินแบบใหม่ ๆ ก็ได้

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *