อาหารบำรุงเลือด สำหรับคนโลหิตจางกินอะไรบํารุง มาดูกัน

อาหารสำหรับผู้ป่วยโรคโลหิตจาง
อาหารสำหรับผู้ป่วยโรคโลหิตจาง

โลหิตจาง เป็นภาวะอย่างหนึ่ง แต่ทว่า ไม่ใช่โรคโดยตรง เลือดจางหรือโลหิตจางเป็นเครื่องบอกเหตุว่ามีโรคหรือสาเหตุที่เป็นซ่อนอยู่ต้องทำการตรวจกับแพทย์โดยตรงจะได้ทราบถึงสาเหตุและรักษาได้ถูก โลหิตจางหรือหรือเลือดจาง(Anemia) เป็นภาวะที่จำนวนเลือดแดงในร่างกายลดน้อยลง คนที่มีภาวะโลหิตจางนั้นตัวจะซีด ร่างกายอ่อนเพลียง่าย บางคนที่เป็นภาวะโลหิตจางขั้นรุนแรงอาจจะมีอาการ การทำงานของหัวใจล้มเหลว ทำให้เกิดเป็นภาวะหัวใจวายสมองทำงานช้าและอาจจะเป็นลมหน้ามืดและหมดสติได้บ่อยๆ เพราะฉะนั้น ควรจะดูแลรักษาร่างกายพบแพทย์แล้วเรื่องอาหารการกินก็จำเป็นอย่างมากสำหรับคนที่มีภาวะโลหิตจาง เพราะอาหารที่ทานจะเน้นที่มีธาตุเหล็กสูงเพื่อทำให้ร่างกายสมบูรณ์ที่สุด แล้วคนมีภาวะเป็นโลหิตจางทานอะไรบำรุงได้บ้าง บทความนี้จะแนะนำอาหารบำรุงเลือดผักผลไม้ที่ทานเพื่อบำรุงเลือด กับคนที่มีภาวะเป็นโลหิตจางแต่อาหารที่สามารถทำเองได้ง่ายๆที่บ้านและเป็นอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงก็คือ  แกงส้มมะรุม  กุ้งสดผัดบลอกโคลี่  กระเพาะปลา ผัดดอกหอมใส่ตับ เป็นต้น เป็นอาหาร และผักบำรุงเลือดได้ดีทีเดียว ส่วนธาตุเหล็กที่สำคัญสามารถหาได้จากไหน แล้วทานอะไรได้บ้างสำหรับคนที่มีภาวะโลหิตจาง รายละเอียดมีดังต่อไปนี้

อาหารบำรุงเลือดสำหรับคนโลหิตจาง
อาหารบำรุงเลือดสำหรับคนโลหิตจาง

-อาหารประเภท เลือด ตับและเนื้อสัตว์ เป็นธาตุเหล็กในรูปแบบของสารประกอบฮีม(HemeIren) ซึ่งร่างกายสามารถดูดซึมและนำไปใช้ได้ดี

-อาหารประเภท ผัก ธัญพืช แป้ง ไข่และพวกผักใบเขียวต่างๆเช่น บลอคโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง และที่สำคัญควรรับประทานอาหารกับผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงเช่น ส้ม ฝรั่ง และมะละกอ

-อาหารประเภท อาหารทะเล ปลา เป็ด ไก่ ไข่แดง อาหารจำพวกนี้เป็นสารประเภทฮีม(HemeIren)ที่ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี มีอัตราการดูดซึมได้ถึง ร้อยละ 20-30 อัตรา และถ้าหากได้ทานคู่กับผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง จะทำให้ร่างกายมีการดูดซึมธาตุเหล็กเข้าสู่ลำไส้เล็กได้คล่องตัวมากขึ้น

-อาหารจำพวกแป้ง ซีเรียล ข้าวโอ๊ด ถั่วแดง อัลมอนต์ และจมูกข้าวสาลี ที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กค่อนข้างสูง

-ข้าว ข้าวจัดว่าเป็นคาร์โบไฮเดรตที่มีธาตุเหล็กสูงมาก โดยเฉพาะ ข้าวหอมนิล และข้าวสายพันธุ์ 313 โดยข้าวนั้นจะอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก กรดโฟลิคคลอโรฟิลล์ ซึ่งเป็นสารที่มีโมเลกุลคล้ายฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง เหมะสำหรับคนที่ต้องการเสริมธาตุเหล็กแต่ไม่นิยมเนื้อสัตว์

-พริก กระเทียม ขมิ้น สมุนไพรทั้งสามชนิดนี้ มีส่วนช่วยในการไหลเวียนของโลหิตได้ดี ช่วยลดความดันโลหิตในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติอีกด้วย

นอกจากอาหารแล้วผลไม้ที่ทานแล้วช่วยบำรุงเลือดก็มีทั้งหมด 4 ชนิดคือ

strawberries
strawberries

สตรอเบอร์รี่ จะมีวิตตามินซีสูง ช่วยบำรุงเซลล์เม็ดเลือดแดง เมล็ดเล็กๆที่อยู่ในเนื้อสตรอเบอร์รี่นั้นยังลำเลียงออกซิเจนเพื่อขจัดเลือดเสียได้เป็นอย่างดี

dragon-fruit แก้วมังกรเนื้อแดง
dragon-fruit แก้วมังกรเนื้อแดง

-แก้วมังกรเนื้อแดง เป็นผลไม้ที่ถือว่ามีธาตุเหล็กอยู่ในปริมารที่เหมาะสมสำหรับการสร้างเซลล์เม็ดเลือดและดีต่อระบบไหลเวียนของเลือด

melon
melon

-แตงโม เพียงครึ่งผลต่อวันจะดีต่อระบบไหลเวียนโลหิต กรดอมิโนอาร์จีไนน์(Arginine) ที่ร่างกายเปลี่ยนให้เป็นสารไนตริกออกไซด์(Nitric Oxide) ที่ทำให้เลือดสมบูรณ์ขึ้นถึงร้อยละ 22 มีส่วนในการป้องกันภาวะกล้มเนื้อหัวใจตายและภาวะหลอดเลือดแข็งตัว

bananas
bananas

-กล้วย การบริโภคกล้วยเป็นประจำทุกวันจะส่งผลดีต่อสุขภาพ ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคลูคีเมียได้ดีอีกด้วย

นอกจากอาหารและผลไม้ที่ควรทานแล้ว อาหารจำพวกที่ทานแล้วเป็นตัวขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกันคือ

อาหารที่มีรสเค็ม เพราะมีไขมันสูง

ชา กา แฟ จะมีสารแทนนิน

นม มีแคลเซียมสูง

อาหารที่มีสารไฟเตท(Phytate) เช่น ข้าวไม่ขัดสี ถั่วเหลือง ใบชะพลู หัวผักกาด เป็นต้น

นอกจากอาหาร ผัก แลัผลไม้ที่จำเป็นต่อคนเป็นภาวะโลหิตจางแล้ว การดื่มน้ำสะอาดในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายนั้นก็เป็นสิ่งจำเป็นอีกอย่าง เพราะนอกจากน้ำสะอาด จะช่วยให้ระบบในร่างกายทำงานได้ดีแล้วยังช่วยล้างสารพิษที่ตกค้างภายในร่างกายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย หรืออาจจะซื้อยาบำรุงเลือด หรือวิตตามินบำรุงเลือด มาทานควบคู่ แต่ห้ามซื้อมาทานเองโดยเด็ดขาดควรจะปรึกษาแพทย์เท่านั้น

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *