เผย 3 เคล็ดลับช่วยให้เก็บเงินล้านแรกได้ภายใน 30 !

เคล็ดลับการบริหารจัดการเงินแบบง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนก้าวสู่เงินล้านแรกที่ต้องการ จะทำอย่างไรได้บ้างนั้น มาดูไปพร้อมกันเลย

การเก็บเงินล้านให้ได้ก่อนอายุ 30 เป็นอีกหนึ่งความฝันที่ใครหลายคนอยากทำให้เป็นจริง อย่างไรก็ดี ด้วยภาวะเศรษฐกิจ ภาระหนี้สิน ไปจนถึงค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องรอบด้าน อาจทำให้ใครหลายคนรู้สึกว่า การเก็บเงินล้านแรกให้ได้ในช่วงเวลาสั้น ๆ อาจดูเป็นเป้าหมายที่ดูไกลตัวเกินไป

แต่ก่อนที่จะหมดหวังและโทษตัวเองว่าบริหารจัดการเงินไม่ดีพอ วันนี้ลองมาตั้งหลักให้กับ 3 เคล็ดลับการบริหารจัดการเงินแบบง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนก้าวสู่ล้านแรกที่ต้องการกัน ว่าแต่จะทำอย่างไรได้บ้างนั้น มาดูไปพร้อมกันเลย

A glass cup with coins and a plant growing out of it  Description automatically generated

แยกรายรับ – รายจ่าย – เงินเก็บให้ชัดเจน

หากต้องการเก็บเงินล้านแรกให้ดี สิ่งแรกที่ต้องควบคุมให้ดี คือ ‘พฤติกรรมการใช้เงินของตัวเอง’ ซึ่งในจุดนี้ไม่ได้หมายความว่าให้ประหยัดสุดฤทธิ์ หรือ เลิกซื้อของที่ไม่จำเป็น แต่เป็นการเท่าทันถึงพฤติกรรมการใช้เงินของตัวเองผ่านการทำรายรับ รายจ่าย และบัญชีเงินเก็บให้ชัดเจน

สำหรับใครที่มีรายจ่ายส่วนตัวที่จำเป็นจำนวนมาก อาทิ หนี้บ้าน หนี้รถยนต์ รวมถึงหนี้สินจากการขอสินเชื่อ ขอแนะนำให้นำรายรับไปหักลบกลบหนี้กับรายจ่ายที่จำเป็นก่อนเป็นอย่างแรก จากนั้นจึงนำเงินเก็บเข้าบัญชีเงินเก็บและค่อยหักเป็นค่าใช้จ่ายที่สามารถใช้ได้ในแต่ละเดือนต่อไปหากใครที่ไม่มีภาระหนี้สิน หรือ รายจ่ายจำเป็นมากนัก ขอแนะนำให้เริ่มจากการหักเงินเก็บอย่างน้อย 10% ของรายได้ก่อน จากนั้นจึงค่อยนำเงินมาใช้จ่าย

การลงทุนมีความเสี่ยง แต่การไม่ลงทุนเสี่ยงยิ่งกว่า

นอกจากจะบริหารจัดการรายรับ – รายจ่าย – เงินเก็บอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว การนำเงินเก็บบางส่วนออกมาลงทุนก็จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยทำให้เก็บเงินล้านได้เช่นกัน เริ่มต้นได้จากการกำหนดเป้าหมายการลงทุนให้ชัดเจนและกำหนดระยะเวลาที่ต้องการเห็นผลตอบแทนอย่างเหมาะสม พร้อมกับพิจารณาถึงระดับความเสี่ยงจากการลงทุนที่สามารถรับได้

เช่น นักลงทุนมือใหม่อาจเริ่มต้นจากการลงทุนในสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำเพื่อสร้างผลตอบแทนในระยะยาว หรือ อาจเลือกทยอยใส่เงินลงทุนเป็นประจำเพื่อทำ DCA ก็ได้เช่นกัน ซึ่งถึงจะใช้เวลาเห็นผลลัพธ์ที่นาน แต่ก็สามารถสร้างผลตอบแทนที่มีประสิทธิภาพได้เช่นกัน

อย่าลืมมองหาตัวช่วยบริหารความเสี่ยงในชีวิต

ความเสี่ยงจากชีวิตที่ส่งผลต่อรายได้ ไม่ว่าจะเป็นการเจ็บป่วย อุบัติเหตุ รวมไปถึงปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ทำให้ต้องออกจากงาน ล้วนเป็นอุปสรรคสำคัญที่ขัดขวางไม่ให้เก็บเงินล้านแรกได้สำเร็จ 

ดังนั้น เพื่อเป็นการบริหารความเสี่ยงในส่วนนี้ อย่าลืมมองหาตัวช่วยอย่างการทำประกันสุขภาพ ประกันชีวิต ไปจนถึงการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เป็นประจำจากการพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ตลอดจนหาเวลาไปออกกำลังกายเป็นประจำด้วย

จบลงไปแล้วกับ 3 เคล็ดลับที่จะช่วยให้ทุกคนเก็บเงินล้านแรกได้อยู่หมัด อย่าลืมนำทั้ง 3 เคล็ดลับที่นำมาฝากนี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเองด้วยนะ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *