เมนูปลากระป๋อง ง่ายๆ

ปลากระป๋อง อาหารสำเร็จรูปที่ทานง่าย สะดวก แค่หิวก็เปิดทานได้เลย สมัยตอนอยู่หอ ซื้อตุนไว้กินกันข้ามเดือนเลยทีเดียว เดี๋ยวนี้ปลากระป๋อง สามารถพลิกแพลงสูตรให้เปลี่ยนมาเป็นอาหารจานอร่อยได้ง่ายๆ เคยทำอยู่ 3 เมนูอร่อยดีเหมือนกัน ไข่เจียวปลากระป๋อง ข้าวผัดปลากระป๋อง และน้ำพริกปลากระป๋อง พูดแล้วก็หิวขึ้นมาทันที บทความนี้ จะมาแปะสูตรเมนูปลากระป๋องที่สามารถทำทานเองได้ง่ายๆ ไม่ต้องเตรียมอะไรมาก ไว้ท่านผู้อ่านไปดัดแปลงทำทานกันได้ตามสะดวกเลยค่ะ

ปลากระป๋องผัดไข่ ปลากระป๋องผัดในกระทะกับน้ำมัน พอหอมตอกไข่ไก่ลงไป 1 ฟอง ผัดเคล้ากัน ปรุงรสตามใจชอบหรือ ถ้าใครชอบรสแซ่บ ก็สามารถหั่นพริกขี้หนูโรยเพิ่มได้ค่ะ

ปลากระป๋องผัดวุ้นเส้นนำวุ้นเส้นแช่น้ำให้นิ่ม ตำหอมแดงกับเม็ดพริกไทย นำส่วนผสมที่ได้ไปผัดในน้ำมันจนมีกลิ่นหอม ใส่วุ้นเส้นที่นิ่มแล้วลงไปผัด ตามด้วยปลากระป๋องทั้งเนื้อและน้ำในปลากระป๋องนิดหน่อย ลงไปผัดเติมน้ำปลา น้ำตาล และพริกขี้หนูบุบลงไปนิดหน่อย ปรุงรสตามใจชอบ

แกงอ๋อมปลากระป๋อง ต้มน้ำประมาณ 2 ถ้วย พร้อม ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแดง พอเดือดจัดใส่ปลากระป๋องพร้อมน้ำปรุง เริ่มเดือดอีกครั้งใส่ พริกป่น ข้าวคั่ว น้ำปลา เห็ดฟาง ผักชีลาว ชิมรส เติมมะนาว ปรุงรสตามใจชอบ

ลาบปลากระป๋อง เลือกแต่เนื้อปลา(ถ้าชอบใส่น้ำซอสปลากระป๋องก็ใส่ได้ค่ะตามชอบ) ใส่น้ำร้อนลงในชามเนื้อปลาเพื่อเอาซอสที่เกาะตัวปลาออกสะเด็ดน้ำให้แห้ง แล้วยีเนื้อปลาให้หยาบปรุงรส น่ำปลา มะนาว ข้าวคั่ว พริกป่น ชิมรสตามชอบใส่ หอมแดง ต้นหอม ผักชี สะระแหน่คลุกให้เข้ากัน

ปลากระป๋องทอดกระเทียม ใช้แต่เนื้อปลานำมาคลุกด้วยแป้งทอดกรอบให้ทั่ว สับกระเทียมพอละเอียดนำกระเทียมที่เตรียมไว้ไปเจียวใน กระทะที่ใส่น้ำมัน…*อย่าใช้ไฟแรง เดี๋ยวกระเทียมจะไหม้* ทอดพอกระเทียมกลายเป็นสีทอง แล้วนำออกจากกระทะ นำปลากระป๋องที่ชุบแป้งไว้ ไปทอดในกระทะทอดไปเรื่อยๆ จนแป้งภายนอกกลายเป็นสีส้มเข้มๆ จึงนำออกจากกระทะนำปลากระป๋องที่ทอดไว้ มาเตรียมในจาน โรยด้วยกระเทียมที่เจียวไว้ หรือ โรยด้วย ผักชีฝรั่ง

คะน้าปลากระป๋อง ตั้งกระทะใส่น่ำมันให้ร้อน จากนั้นนำกระเทียมสับลงไปเจียวให้หอมๆแล้วใส่คะน้ากับพริกลงไป ผัดๆปรุงรสตามชอบแล้วนำปลากระป๋องมาใส่ ผัดให้เข้ากัน เวลาผัดอย่าให้ตัวปลาแตกมาก เพราะเนื้อปลาจะเละดูไม่น่ากินค่อยๆผัดนะคะเดี๋ยวเนื้อปลาจะแตกหมด

ต้มยำมาม่าปลากระป๋อง ต้มน้ำ(ใส่น้ำให้ท่วมมาม่า) ใส่เส้นมาม่าตามด้วยผงเครื่องปรุงพอเส้นเริ่มสุกใส่ปลากระป๋องเลยคร่าาาปรุงรส ใส่พริก น้ำปลา น้ำมะนาว อยากได้แซ่บแค่ใหนปรุงรสไปตามใจชอบ

ยำมาม่าใส่ปลากระป๋อง ต้มมาม่าโดยต่มแค่เส้นไม่ต้องใส่เครื่องปรุง รอจนสุกแกะปลากระป๋องใส่ถ้วย รอให้มาม่าสุก แล้วตักเส้นมาม่า ใส่จาน รอให้เย็น ซอยหัวหอม และ ต้นหอมไว้รอพอมาม่าเย็น ให้เท้ครื่องมาม่าใส่แล้วคนให้เข้ากันจากนั้นตักเนื้อปลากระป๋องที่แยกไว้วางลงบนมาม่า แล้วราดตามด้วยน้ำปลากระป๋องจากนั้นบีบมะนาวลงไปแล้วตามด้วยหัวหอมและต้นหอมซอย โรยหน้า

ยำปลากระป๋องไข่เค็ม ปลากระป๋อง กับไข่เค็มต้มสุก มาคลุกรวมกัน เติมหอมแดงซอย พริกขี้หนูหั่น และบีบมะนาวลงไป ปรุงรส ให้ออกเปรี้ยวนำ เค็มตาม ทานกับข้าวสวยได้ กับข้าวต้มก็อร่อย

ปลากระป๋องผัดไข่ ปลากระป๋องผัดในกระทะกับน้ำมัน พอหอมตอกไข่ไก่ลงไป 1 ฟอง ผัดเคล้ากัน ปรุงรสตามใจชอบอาจเติมเค็มเติมหวานเพิ่มได้ ถ้าใครชอบรสแซ่บ ก็สามารถหั่นพริกขี้หนูโรยเพิ่มได้

ไข่เจียวปลากระป๋อง  ปลากระป่องเทใส่ชาม ใส่เครื่องปรุงเล็กน้อย(น้ำปลา ผงชูรส) ใส่ผักที่สับเตรียมไว้แล้วลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันแต่พอดีสำหรับเจียวไข่  พอน้ำมันร้อนได้ที่ ให้ใส่ไข่ลงไป ตามด้วยปลากระป๋อง ตั้งไว้จนสุก พลิกหน้าหลัง พอเห็นว่าสุกได้ที่ ก็ปิดไฟเตรียมเสิร์ฟได้ทันที

ต้มจืดวุ้นเส้นปลากระป๋อง แช่วุ้นเส้นในน้ำให้นิ่ม จากนั้นนำปลากระป๋องทั้งเนื้อและน้ำ พร้อมเติมน้ำ 1 แก้วลงในหม้อ ใส่ผักกาดดองกระป๋องทั้งเนื้อและน้ำ ลงไปต้มให้สุก โดยผักกาดดองควรหั่นให้มีขนาดเล็กพอดีคำเสียก่อนตาม ด้วยวุ้นเส้นที่แช่จนนิ่มแล้ว ต้มให้เดือด จากนั้นก็ปรุงรสด้วยน้ำปลาเล็กน้อยให้รสชาติกลมกล่อม แล้วหั่นต้นหอม ผักชี เป็นท่อนๆ ใส่ลงไปในหม้อแล้วปิดไฟ

ผัดเผ็ดปลากระป๋อง ใส่น้ำมันในกระทะ ตามด้วยพริกแกง ผัดให้พริกแกงส่งกลิ่นหอม. ใส่ถั่วฝักยาว แครอทลงไป ผัดให้เข้ากัน ใส่ปลากระป๋องและซอสลงในกระทะ บี้ให้เนื้อปลาแตกเป็นชิ้นเล็กๆแล้วผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา และผงปรุงรสไก่ ผัดให้ทั่วใส่ใบกะเพรา ปิดไฟ ผัดอีกครั้งแล้วตักใส่จานเสิร์ฟ

อื้อหือไม่น่าเชื่อว่าปลากระป๋องจะสามารถพลิกแพลงทำอาหารได้หลากหลายเมนูขนาดนี้  ว่าแล้วก็ไปหาทำเป็นกับข้าวมื้อนี้สักเมนูก่อนนะค๊า

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *