โรคไมเกรน

ทุกคนรู้จักโรคไมเกรนมั้ยคะ? เคยได้ยินกันบ่อยๆใช่มั้ยล่ะคะ? บางคนก็รู้จักดีเลย แต่บางคนก็ไม่รู้จักใช่มั้ยล่ะ! วันนี้แอดมินจะมาบอกว่าโรคไมเกรนคืออะไร!? แล้วทำไมคนเราถึงเป็นโรคนี้กันบ่อย!

สวัสดีค่ะทุกคน!! วันนี้มีเรื่องน่ารู้จะมาแนะนำให้ทุกคนได้ทราบกันนะคะ!!! ทุกคนรู้จักโรคไมเกรนมั้ยคะ? เคยได้ยินกันบ่อยๆใช่มั้ยล่ะคะ? ที่เขามักจะพูดกันว่า โอ้ยยย!! ปวดหัวเป็นโรคไมเกรนแน่เลย ที่เขาว่ากันว่าเป็นโรคที่คนเป็นบ่อยและเป็นได้ง่ายนั้นเอง แต่บางคนก็ไม่รู้จักใช่มั้ยล่ะ! ไม่ต้องห่วงนะคะแอดมินจะมาบอกว่าโรคไมเกรนคืออะไร!? แล้วทำไมคนเราถึงเป็นโรคนี้กันบ่อย!

ไมเกรน

โรคไมเกรนเป็นโรคเป็นลักษณะอย่างไร !?

โรคไมเกรนนั้นจะมีลักษณะการปวดหัวอยู่ข้างเดียวหรืออาจจะปวดข้างเดียวก่อนแล้วค่อยปวดสองข้าง เป็นอาการปวดแบบรุนแรง จะรู้สึกปวดตุบๆ บางทีปวดไม่พออาจจะมีทั้งคลื่นไส้หรืออาเจียนด้วย

ไมเกรนนั้นมักจะเกิดในวัยเด็ก วันรุ่นและวัยผู้ใหญ่

โดยจะแบ่งอาการเป็น 4 ขั้นตามแพทย์

  1. ระยะอาการบอกเหตุ เช่น การปวดตึงคอ การเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ หาวบ่อย ท้องผูก
  2. ระยะอาการเตือน เช่น มองเห็นแสงกระพริบๆ หรือสายตาพร่ามัว มองเห็นไม่ชัด
  3. ระยะที่เกิดอาการปวดศีรษะ เช่น การปวดหัวข้างเดียวหรือสองข้าง ปวดแบบตุบๆ มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน
  4. ระยะที่หายจากการปวด เช่น มีอาการมึนงง หงุดหงิด เวียนหัว อ่อนแรง

อยากรู้สาเหตุการเกิดมั้ยเอ่ยยย !?

ที่เราเป็นโรคนี้ก็เนื่องจาก มีตัวกระตุ้นอารมณ์ อาจเกิดจากความเครียด ตกใจ ซึมเศร้า เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน สามารถเกิดจากการทำงานผิดปกติชั่วคราวของการทำงานของสมอง หรืออาจเกิดจากการเหนื่อยล้า พักผ่อนไม่เพียงพอ ออกกำลังที่ใช้กำลังมาก เกิดได้ทั้งขาดน้ำ ดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ รับแสงสว่างจ้า แสงจากโทรทัศน์หรือคอม หรือเกิดจากทานยานอนหลับ ยาคุมกำเนิด ก็ได้นั้นเอง สาเหตุมีหลายอย่างมากเลยล่ะค่ะท่านผู้ชมมม!!

เมื่อเราเป็นโรคนี้แล้วควรไปหาเพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการรักษาโรคนี้หรือสามารถทานยาบรรเทาอาการปวด โดยถามเภสัชก่อนเลือกยานะคะ โรคนี้สามารถรักษาให้ดีขึ้นได้ค่ะ ทางที่ดีเมื่อเราเครียดหรือเกิดอาการต่างๆที่ทำให้เราปวดหัวเราะควรหยุดคิดหรือทำสิ่งนั้นทันทีเลยค่ะ!! ใช้ชีวิตอย่าเครียดนะคะ การร่าเริงเป็นสิ่งที่ดีกว่าความเครียดค่ะท่านผู้ชม อย่างไรก็ตามฝากท่านผู้ชมพยายามหลีกเลี่ยงการเกิดโรคไมเกรนด้วยนะคะ เป็นทางที่ดีต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจค่ะ อย่าเครียดกันมากน้าา ไฟร์ติ้งค่ะทุกคน!!!!

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *