บอกต่อ 4 วิธีการดูแลรักษาสวิตช์ไฟให้คงทน ใช้งานได้นานหลายปี

สวิตช์จะดูเป็นสิ่งที่หลายคนรู้สึกว่าไม่สำคัญเท่าไหร่ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เสียหาย ชีวิตก็จะยากและรู้สึกว่าน่ารำคาญขึ้นทันที

เปิด ๆ ปิด ๆ อยู่ทุกวัน รู้ตัวอีกที สวิตช์ไฟก็พังจนใช้งานไม่ได้เสียแล้ว แม้ว่าเมื่อเทียบกับหลอดไฟหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างอื่น สวิตช์จะดูเป็นสิ่งที่หลายคนรู้สึกว่าไม่สำคัญเท่าไหร่ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เสียหาย ชีวิตก็จะยากและรู้สึกว่าน่ารำคาญขึ้นทันที เพราะจะเปิดไฟก็เปิดไม่ได้ แต่จะแงะซ่อมเองก็อันตรายอีก เรามาดูวิธีดูแลรักษาสวิตช์ไฟแบบที่เริ่มต้นตั้งแต่ตอนเลือกซื้อเลยดีกว่าว่าทำอย่างไร อุปกรณ์ชิ้นเล็ก ๆ นี้จะอยู่คู่บ้านคู่สำนักงานไปได้นาน ๆ

A picture containing wall, light  Description automatically generated

เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มี มอก.

การที่สินค้าชิ้นหนึ่งจะได้รับเครื่องหมายมาตรฐานอุตสาหกรรมนั้นไม่ได้แปลว่าเป็นสินค้าจากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือเพียงอย่างเดียว แต่ตราสัญลักษณ์นั้นยังเป็นเครื่องหมายการันตีคุณภาพและความปลอดภัยด้วย แล้วสองสิ่งนี้มีความสำคัญอย่างไร? ระบบไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ให้ทั้งประโยชน์และอาจกลายเป็นโทษได้หากเกิดเหตุขัดข้องอย่างไฟฟ้าลัดวงจร หากเลือกที่เปิดปิดไฟที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจส่งผลต่อระบบการจ่ายไฟฟ้าไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง จึงควรพิถีพิถันเพื่อความปลอดภัยและการใช้งานได้นาน

ดูแลให้ห่างไกลจากความชื้น

แน่นอนว่า อุปกรณ์ไฟฟ้ากับน้ำและความชื้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรนำมาอยู่ใกล้กัน อย่าลืมหลีกเลี่ยงการใช้น้ำและความชื้นทำความสะอาดสวิตช์ไฟ หากติดตั้งภายนอกบ้านควรดูว่าบริเวณนั้นน้ำฝนจะสาดหรือน้ำจากการรดน้ำต้นไม้หรือซักล้างสามารถกระเด็นมาโดนได้หรือเปล่า หากโดน ควรหาฝาครอบแบบกันน้ำ ซึ่งจะช่วยกันทั้งน้ำและแสงแดดไม่ให้วัสดุที่ใช้ทำสวิตช์เสื่อมสภาพเร็วหรือเกิดไฟช็อต

ตรวจเช็กสภาพอยู่เสมอ

หากวันไหนที่กดสวิตช์ไฟแล้วพบเจออาการที่ไม่ปกติ เช่น เหมือนมีวัตถุอะไรบางอย่างขวางอยู่ หรือกดแล้วยุบตัวมากกว่าปกติ ควรเรียกช่างเข้ามาพิจารณาว่าแก้ไขสปริงหรือต้องเปลี่ยนใหม่หรือไม่ เพื่อจะได้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง เพราะบางครั้งส่วนประกอบภายในเสียหายจนอาจทำให้กดแล้วสวิตช์ยุบตัวลงไปถาวรเลยก็มี ซึ่งในกรณีนี้อาจซ่อมโดยให้ช่างเปิดฝาครอบออกและดันกลับขึ้นมาได้ หรืออาจต้องเปลี่ยนชิ้นใหม่เลย ขึ้นอยู่กับสภาพของอุปกรณ์

ตรวจสอบเรื่องแมลง

มดและแมลงอาจเป็นศัตรูตัวสำคัญของแผงสวิตช์ก็เป็นได้ ดังนั้น การดูแลจึงควรเริ่มต้นตั้งแต่การสำรวจพื้นที่ก่อนติดตั้ง และหากใช้งานไปแล้วพบว่าบริเวณนั้นชอบมีมดหรือแมลงเข้าไปทำรังหรือสร้างความเสียหาย ควรหาวิธีกำจัดแมลงทันที หรือหาอุปกรณ์มาครอบเอาไว้ เพราะหากมีสิ่งแปลกปลอมหลงเข้าไปในแผงวงจรอาจทำให้เกิดความเสียหายและอันตรายต่อผู้ใช้ไฟ

หากใครทำได้ตาม 4 ข้อนี้ รับรองว่า สวิตช์ไฟที่บ้านและสำนักงานจะใช้งานได้คงทน ยาวนาน ไม่ต้องเบื่อกับปัญหาต้องเรียกช่างมาซ่อมบ่อย ๆ แน่นอน

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *