3 ชั่วโมง ถึง 14 วัน หลังฉีดโบทอกลดกราม เกิดอะไรขึ้นกับเราบ้าง?

หนึ่งในเทรนด์ทำศัลยกรรมรองจากการศัลยกรรมตาและจมูกนั่นก็คือการศัลยกรรมหน้าเรียวอย่าง โบทอกลดกราม หากสนใจจะทำศัลยกรรมประเภทฉีดแนะนำให้ศึกษาข้อมูลสถานพยาบาล ความน่าเชื่อถือของแพทย์ และอ่านรีวิวจากคนไข้ก่อน ๆ ที่เคยทำให้ดี

ปัจจุบันเทรนด์ศัลยกรรมกลายเป็นเรื่องทั่วไปที่เข้าถึงได้ไม่ยากแล้วในยุคสมัยนี้ กับเทคโนโลยีและวิวัฒนาการทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าไปมาก ทุกคนมีสิทธิ์สวยหล่อได้ตามแต่ที่ใจต้องการ หนึ่งในเทรนด์ทำศัลยกรรมรองจากการศัลยกรรมตาและจมูกนั่นก็คือการศัลยกรรมหน้าเรียวอย่าง โบทอกลดกราม นั่นเอง

ว่าด้วยเรื่องของโบทอกลดกราม

โบทอก (Botox) โปรตีนบริสุทธิ์ ฉีดเข้าไปที่บริเวณสันกรามทั้งสองข้าง ซึ่งโปรตีนบริสุทธิ์จะช่วยให้เนื้อเยื่อบริเวณกรามฝ่อตัวและเล็กลง ปรับทำให้ใบหน้าเรียวเล็กได้รูปมากยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องขึ้นเตียงผ่าตัดให้เจ็บตัว หลังทำเสร็จสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติโดยไม่ต้องนอนพักฟื้นที่โรงพยาบาลแต่อย่างใด

ทำครั้งหนึ่งอยู่ได้นานแค่ไหน?

การทำโบทอกลดกรามคือการฉีดโปรตีนบริสุทธิ์เข้าไปในร่างกาย ตามปกติจะออกฤทธิ์แบบชั่วคราว ระยะเวลาประมาณ 4-6 เดือน ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้ชีวิตหลังฉีดของแต่ละคน ทั้งนี้คนไข้สามารถเลือกจำนวนครั้งที่ฉีดได้ตามแต่สะดวก

เล่าให้ฟังกันหน่อยดีกว่า ระยะเวลาตั้งแต่ 3 ชั่วโมงถึง 14 วันหลังทำโบทอกลดกราม จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายเรา สามารถทำอะไรได้หรือไม่ได้บ้าง มาดูกัน :-

หลังฉีดครบ 3 ชั่วโมง

หลังจากทำโบทอกลดกรามเป็นธรรมดาที่จะมีอาการช้ำระบม แต่ขอแนะนำว่าคนไข้ไม่ควรประคบเย็นใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะความเย็นจะเข้าไปขัดขวางการดูดโบทอกเข้าสู่เซลล์ประสาท นอกจากนี้ก็ไม่ควรนอนราบหรือก้มศีรษะลงต่ำกว่าระดับหัวใจด้วย

หลังฉีดครบ 24 ชั่วโมง

สามารถสัมผัสบริเวณผิวหน้าได้ตามปกติ อย่างเช่นการทาครีม หรือแต่งหน้าทับรอยเข็มได้

หลังฉีดครบ 48 ชั่วโมง

หลีกฉีดโบทอกลดกรามในช่วงนี้ควรเลี่ยงการเอาหน้าเข้าใกล้ความร้อนใด ๆ ก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะเป็น ไดร์เป่าผม เตาปิ้งย่าง หรือการอบไอน้ำใด ๆ หากทำได้คนไข้ก็จะได้รับผลโบทอกกว่า 90% แน่นอน

หลังฉีดแล้ว 3 วัน

อาจจะได้รับผลข้างเคียงเล็กน้อยหลังฉีด อย่างเช่น ปวดศีรษะ ตาพร่ามัว คอแห้ง ซึ่งจะหายไปเองภายใน 7-14 วัน หากหลังจากนั้นยังไม่ดีขึ้นแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ต่อไป

หลังฉีดแล้ว 10 วัน

รอยเขียวช้ำจากฝีเข็มจะยังคงมีอยู่ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ระหว่างนี้แนะนำว่าไม่ควรประคบร้อนแต่อย่างใด และรอยจะหายไปเองใน 14 วัน

หลังฉีดแล้ว 14 วัน

หลีกฉีดโบทอกลดกรามภายใน 14 วันแล้วสามารถหลีกเลี่ยงการเอาหน้าเข้าใกล้ความร้อนใด ๆ ก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะเป็น ไดร์เป่าผม เตาปิ้งย่าง หรือการอบไอน้ำใด ๆ หากทำได้คนไข้ก็จะได้รับผลโบทอกครบ 100% แน่นอน

14 วัน ขึ้นไป

คนไข้สามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ แต่ยังคงต้องหลีกเลี่ยงกิจกรรมใด ๆ ที่ทำให้เกิดความร้อนอยู่ หากเป็นไปได้แนะนำให้รับประทานอาหารที่มีแร่สังกะสีควบคู่ไปด้วย และจนกว่าจะถึงการฉีดครั้งต่อไปควรเว้นระยะห่างอย่างต่ำ 3 เดือนดีกว่า แต่ไม่ควรเกิน 5-6 เดือน

โบทอกคือการศัลยกรรมเพื่อให้ได้รูปหน้าที่เรียวเล็กโดยไม่จำเป็นต้องผ่าตัด ฟื้นตัวเร็ว ราคาไม่แพงเท่าการผ่าตัดใหญ่ แต่ทั้งนี้หากสนใจจะทำศัลยกรรมประเภทฉีดแนะนำให้ศึกษาข้อมูลสถานพยาบาล ความน่าเชื่อถือของแพทย์ และอ่านรีวิวจากคนไข้ก่อน ๆ ที่เคยทำให้ดี ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยและปราศจากผลข้างเคียงที่จะตามมานั่นเอง

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *