การปลูกผักบุ้งจีน

ผักบุ้งจีนหรือชื่อภาษาอังกฤษเรียกว่า Water Morning Glory เป็นผักที่กำลังมาแรงในช่วงนี้เนื่องจากเป็นผักที่สามารถขายได้ในราคาดี โตไว แล้วยังทนต่อแมลง สภาพอากาศ แถมยังปลูกง่าย นอกจากนี้ยังเป็นผักที่นิยมบริโภคในประเทศไทยอยู่ในอัตราค่อนข้างสูง โดยนิยมทานกันในร้านสุกี้ ร้านหมูกระทะ นอกจากนี้บางจังหวัดในประเทศไทย ผักบุ้งจีนเป็นผักที่มีราคาแพง อย่างไรก็ตามผักบุ้งจีนเป็นผักที่อยู่ในตลาดอยู่เสมอเนื่องจากเป็นผักที่นิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลาย ราคาของผักบุ้งจีนมีการขึ้นลงอยู่เป็นประจำตามราคาตลาด บางครั้งก็อยู่ที่กิโลกรัมละ 10 บาทราคาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยราคาอาจจะต่ำกว่าหรือมากกว่าก็ได้ พบว่าเกษตรกรที่ปลูกผักบุ้งจีนสามารถทำรายได้มากกว่าหลักหมื่นบาทต่อเดือนเลยทีเดียว

การปลูกผักบุ้งจีน

ขั้นตอนแรก การเตรียมดิน ในขั้นตอนของการเตรียมดินนี้ ให้ทำการไถดินลึก 30-40 เซนติเมตร ตากดินไว้ 1-2 อาทิตย์ จากนั้นหว่านปูนขาวในอัตรา 100-300 กิโลกรัมต่อไร่ กระจายปูนขาวให้ทั่วจากนั้นยกแปลงสูง 30 เซนติเมตรกว้าง 120 เซนติเมตร

ผักบุ้งจีน
ผักบุ้งจีน

ต่อมาหลังจากเตรียมดินแล้ว ให้รดน้ำแปลงปลูกให้ชุ่ม การปลูกผักบุ้งจีนจะนิยมการใช้การหว่านเมล็ดในการปลูก โดยใช้เมล็ดพันธุ์ผักบุ้ง 13-15 กิโลกรัม/ไร่ แล้วคลุมแปลงที่ปลูกไว้ด้วยฟางข้างบางๆ รดน้ำ โดยส่วนใหญ่แล้วการหว่านเมล็ดจะทำในช่วงเย็น ในการดูแลรักษาผักบุ้งจีน เนื่องจากผักบุ้งจีนเป็นพืชที่ชอบความชุ่มชื้นแต่ไม่ชอบน้ำขัง การรดน้ำผักบุ้งจีนที่ถูกต้องควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ วันละ 1-2 ครั้ง(ยกเว้นหน้าฝนหรือช่วงที่ฝนตกบ่อย) ถ้าแปลงผักบุ้งจีนขาดน้ำจะทำให้ชะงับการเจริญเติบโต ต้นจะแข็งกระด้าง เหนียว ไม่เหมาะกับการรับประทานทำให้ขายได้ในราคาต่ำ การพรวนดินจะพรวนหลังการปลูกแล้ว  7 – 10  วัน   แต่ให้พรวนดินก่อนการใส่ปุ๋ย การปลูกด้วยการหว่านเมล็ดจะต้องต้องพรวนดิน เนื่องจากมีลำต้นที่อยู่ชิดกันมาก การกำจัดวัชพืชควรใช้วิธีถอนวัชพืชแทน ในเรื่องการใส่ปุ๋ยให้ใช้ปุ๋ยสูตร 46-0-0 ปริมาณ 50 กิโลกรัมต่อ 1 ไร่ แบ่งใส่ปุ๋ย 2 ครั้ง ครั้งแรกให้ใส่หลังจากหว่านเมล็ด 7 วันและครั้งที่ 2 ให้ใส่ 15 วันหลังจากหว่านเมล็ด

การปลูกผักบุ้งจีน
การปลูกผักบุ้งจีน

หลังจากการปลูกผักบุ้งจีนลงแปลง ผักบุ้งจีนจะโตใน 20-25 วัน โดยส่วนใหญ่ในการเก็บเกี่ยวผักบุ้งจีนจะใช้ระยะเวลา 22 วันเนื่องจากหากผักแก่เกินไปจะแข็งไม่ค่อยอร่อยนัก อายุ 22 วันค่อนข้างเหมาะสมเนื่องจากผักกำลังเป็นต้นอ่อน การเก็บเกี่ยวให้ถอนผักบุ้งจีนออกจากแปลงปลูกทั้งต้นรวมถึงราก จากนั้นนำรากไปล้างน้ำให้สะอาด

ผักบุ้งจีนมัด
ผักบุ้งจีนมัด

ประโยชน์ของผักบุ้งจีน นอกจากจะเป็นผักที่มีระยะเวลาโตไว ขายง่ายได้ราคาดีแล้ว การรับประทานผักบุ้งจีนยังมีประโยชน์ต่อร่างกายในด้านต่างๆ เป็นผักที่มีธาตุเหล็กสูงเหมาะสำหรับคนท้อง เป็นผักที่ทานแล้วย่อยง่ายเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก เต็มไปด้วยใยอาหารและอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินเอ วิตามินซีและวิตามินบี แมกนีเซียมสำหรับการผลิตเอนไซม์ แคลเซียมและมีคลอโรฟิลล์ที่สูง การรับประทานผักบุ้งจีน ผักบุ้งจีนสามารถนำมาประกอบอาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการผัด การทอด สามารถรับประทานร่วมกับเนื้อสัตว์ต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นปลา กุ้ง ไก่หรือหมู เมนูที่นิยมนำผักบุ้งจีนมาทำก็เป็น ผักผัดบุ้ง ผักบุ้งกรอบ แกงเทโพ เย็นตาโฟ แกงส้ม เป็นผักยอดนิยมในการทำสุกี้ โดยเป็นผักที่เหมาะสมในการรับประทานทุกมื้ออาหาร

ผัดผักบุ้งจีน
ผัดผักบุ้งจีน

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *