กินอะไร ถึงจะผอม

พูดถึงความสวยความงาม ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ สาวๆ หนุ่มๆ ทุกคน จะต้องการที่จะสวยจะหล่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องซวดทรงองเอว ยิ่งเป็นปัญหาระดับ Big ของสาวๆทั้งหลาย  Admin เลยมาพร้อมกับเคล็ดลับดีดี ที่จะช่วยให้สาวๆ ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับอาหารการกินอีกต่อไป

เมนูหุ่นสวยแบบไทยๆ มีอยู่ในครอบครัวของคุณ มีอยู่ในร้านไทยทุกร้านขึ้นอยูู่ที่คุณจะมีสติเลือกกินเมนูแบบไหนนั่นเองนะคะ

อาหารสิ้นคิด แต่อร่อยรสชาติดี คือข้าวกระเพราไข่ดาว หรือ ไข่เจียว ที่ให้พลังงาน 600-700 กิโลแคลลรี่ แต่ถ้าเปลี่ยนการสั่งเป็นใส่น้ำมันน้อยๆ ใส่ใบกระเพราเยอะๆ แล้วเปลี่ยนไข่เจียว ดาวเป็นไข่ต้มแทน จะสามารถทำให้เรา ลดพลังงานได้เกือบ 200 กิโลแคลอรี่ เมนูอาหารไทยในร้านที่กินกันมานาน จนถึงปัจจุบัน คือ ขนมจีน หรือสปาเก็ตตี้ไทย ถ้าคุณกินขนมจีนน้ำยาป่า จะให้พลังงานเพียง 210 กิโลแคลอรี่ แต่ถ้าคุณกินขนมจีนน้ำยากระทิจะให้พลังงาน 332 กิโลแคลลอรี่ ส่วนขนมจีนแกงเขียวหวาน มีพลังงานมากถึง 594 กิโลแคลอรี่ เห็นมั้ยค่ะว่า ต่างกันมากแค่ไหน

หลายคนพยายามควบคุมอาหารหวานๆมันๆ แต่ทำยังไงน้ำหนักก็ไม่ลด เป็นเพราะคุณลือ ควบคุมอาหารประเภทข้าว แป้ง หรือ คาร์ โบไฮเดรต อย่าลืม ข้าว 1 ทัพพีให้พลังงาน 80  กิโลแคลอรี่ ถ้าใน 1 วัน คุณลดการกินข้าวลงได้ 3 ทัพพี เท่ากับคุณสามารถลดพลังงานลงได้ถึง 240 กิโลแคลอรี่ เทียบได้กับก๋วยเตี๋ยว 1 ชามกันที่เดียวค่ะ หรือแม้แต่การมีสติในการกินอาหารงานเลี้ยงที่มีข้าวเปล่ากับข้าวผัดให้คุณเลือก ถ้ากินข้าวเปล่า 2 ทัพพี ให้พลังงาน 160 กิโลแคลอรี่ แต่ถ้าคุณกินข้าวผัด ข้าวมัน 2 ทัพพี คุณจำด้พลังงานเกือบ 300 กิโลแคลอรี่

การรับประทานอาหารให้อิ่มทอง โดยไม่ต้องฝืนใจตัวเองแล้วยังสามารถควบคุมน้ำหนักได้ ก็มีแนวทางที่น่านำไปพิจารณาใช่ได้เหมือนกัน ลองทำตามนี้ดูนะคะ

  1. กินอาหารให้ครบ 3 มื้อ ครบ 5 หมู่ อย่าอดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก เพราะมันจะไม่ได้ให้ผลระยะยาว
  2. ให้กินผักผลไม้รสไม่หวาน กินให้มาก เพราะมีแคลอรี่ต่ำมาก มีใยอาหาร ช่วยดึงเอาไขมันและน้ำตาลออกจาร่างกาย
  3. ไม่รับประทานข้าวและแป้งมาก เมื่อรู้ตัวว่าเริ่มรับประทานมากเกินไป ควรยับยั้งชั่งใจตัวเอง และควบคุมตัวเองให้ได้
  4. ไม่รับประทานอาหารหวานจัด หรือมันจัด
  5. และสุดท้ายไม่กินจุบกินจิบ นะคะ

ไม่มีเมนูไหนจะช่วยทำให้คุณสามารถผอมเพรียวและดูหุ่นดีได้โดยปราศจากการออกกำลังกาย เราควรรู้เสมอว่า การออกกำลังกายเป็นการเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ออกไปแต่การควบคุมอาหารการกินของตัวเองเป็นการควบคุมพลังงานส่วนเกินไม่ให้ไปสะสมในร่างกายของเรามากเกิน ดังนั้น จึงควรปฏิบัติทั้ง 2 อย่าง อย่างสม่ำเสมอ ไม่ละเลยอย่าวหนึ่งอย่างใด เพื่อสุขภาพที่ดีและหุ่นสวยของเราเองสู้สู้นะคะ

 

 

 

ที่มา :  อาหารลดน้ำหนัก. พพิมครั้งที่ 2. สำนักพิมอมรินทร์ CUISINE : กรุงเทพฯ. 2551.

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *