การปลูกแอปเปิ้ลในไทย

การปลูกแอปเปิ้ลในไทยเริ่มมีมาไม่นานมานี้เอง พื้นที่ ที่สามารถปลูกแอปเปิ้ลในไทยได้นั้นจะเป็นทางภาคเหนือของเมืองไทย เพราะแอปเปิ้ลเป็นผลไม้เมืองหนาวประเภทผลัดใบ ต้นกำเนิดของแอปเปิ้ลนั้นมาจากทางทวีปยุโรป จากนั้นก็มีการนำไปปลูกยังภูมิภาคต่างๆ แหล่งปลูกแอปเปิ้ลที่สำคัญๆ ตอนนี้ จะอยู่ที่ทวีปอเมริกา และยุโรปกลาง ทางเอเซียเอง ก็มีการนำมาปลูก เช่น โซเวียต จีน ญี่ปุ่นรวมทั้งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ด้วย

การปลูกแอปเปิ้ลในไทย
การปลูกแอปเปิ้ลในไทย

ฝ่ายส่งเสริมการเกษตรที่สูง กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ทำข้อมูลออกมาในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ เผยแพร่ข้อมูลการปลูกแอปเปิ้ลในไทย เพื่อสนับสนุน และให้ความรู้ รวมถึงข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการปลูกแอปเปิ้ลในเมืองไทย เดี๋ยวจะมีให้ดาวน์โหลด กันที่ท้ายบทความนะคะ

ลักษณะทั่วไปของแอปเปิ้ล
แอปเปิ้ลลักษณะของต้นและใบเป็นไม้เนื้อแข็ง แต่ละสายพันธุ์ก็จะมีรูปร่างต่างกันไป ต้นแอปเปิ้ลโดยทั่วๆไปจะมีรูปร่างเกือบจะเป็นทรงกลม บางสายพันธุ์ ก็สูง บางพันธุ์ก็เป็นพุ่ม แอปเปิลเป็นพืชในสกุล Rosaceae มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Malus domestica

สายพันธุ์แอ๊ปเปิ้ล
พันธุ์แอปเปิลมีประมาณ 2,000 พันธุ์ แต่ที่ดีและนิยมปลูกมีเพียง 4 พันธุ์ คือ
1. พันธุ์แอนนา เป็นพันธุ์ที่ผสมขึ้นมาในประเทศอิสราเอลเมื่อผลแก่จัดจะมีสีเหลืองสดขนาดใหญ่ปานกลาง รูปผลค่อนข้างยาว
2. พันธุ์ เอน เชเมอ ผลค่อนข้างกลมขนาดเล็กว่า แอนนา เล็กน้อย สีเหนืองจัด ทั้ง 2 พันธุ์นี้ปลูกที่ดอยอ่างขางเริ่มจะให้ผลแล้ว
3. พันธุ์ โรม บิวตี้ เป็นพันธุ์ที่ปล่อยละอองเรณูหลังจากที่ออกช่อดอกเร็วที่จะสามารถรับเชื้อได้ ดังนั้น พันธุ์นี้จึงไม่มีประโยชน์ที่จะใช้เป็นตัวถ่ายละอองเรณูแก่พันธุ์อื่น ๆ ได้
4. พันธุ์ แกลนด์ อเลกเซนเตอร์

การขยายพันธุ์
การขยายพันธุ์แอปเปิลทำได้หลายวิธี เช่นการติดตา ตัดกิ่ง

การตัดแต่งกิ่งแอปเปิ้ล

การตัดแต่งกิ่งจะนิยมทำกันในช่วงที่ต้นแอปเปิลพักตัวคือในฤดูหนาว ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงที่แอปเปิลทิ้งใบจะสะดวกในการตัดแต่งกิ่งมาก

การห่อผลแอปเปิ้ล

แอปเปิลที่ปลูกอยู่เราใช้กระดาษห่อผลตั้งแต่เมื่อผลยังมีขนาดเล็กอยู่ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันแมลงที่อาจจะมาเจาะผลทำลายและการห่อผลยังช่วยให้สีผลแอปเปิลสวยสดกว่าด้วย

โรคและแมลงของแอปเปิ้ล

การปลูกแอปเปิลในเมืองไทยขณะนี้มีศัตรูที่สำคัญ คือ นก ซึ่งจะจิกผลแอปเปิลให้เกิดตำหนิเสียหาย ส่วนศัตรูอื่น ๆ เช่นโรคและแมลงก็มีบ้างแต่ยังไม่ทำความเสียหายมากนัก

การเก็บเกี่ยวแอปเปิ้ล

แอปเปิลที่ปลูกในประเทศไทยคือที่ดอยอ่างขาง จะเริ่มออกดอกประมาณเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ และจะเริ่มเก็บผลได้ประมาณต้นเดือนมิถุนายน การเก็บต้องระมัดระวังให้มีการกระทบกระเทือนน้อยที่สุด เพื่อ ป้องกันการชอกช้ำเสียหายอันจะทำให้ราคาต่ำได้ หลังจากเก็บแล้วก็นำบรรจุหีบเพื่อส่งตลาดต่อไป

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปลูกแอปเปิ้ลในเมืองไทย ของ กรมการส่งเสริมการเกษตร สามารถดาวน์โหลดมาอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://goo.gl/SD2h5

2 Comments

  1. อยู่อ.ปงจ.พะเยาค่ะอยากทราบปลูกกี่ปีออกผลค่ะที่บ้านปลูกมา3ปีแล้วค่ะโดยการเพาะเม็ดถ้ายังไม่มีผลเราตอนกิ่งได้ไหมค่ะ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *