ทำไม?? หูอื้อเวลาขึ้นที่สูง

 

ทำไมจึงหูอื้อเวลาขึ้นที่สูง

 

เคยเป็นมั้ย?? หูอื้อเวลาขึ้นที่สูง
สาเหตุมาจาก เวลาที่เราขึ้นไปอยู่ที่สูงๆ จะทำให้อากาศบางลง ความดันของอากาศลดลง และอุณหภูมิก็จะต่ำลง ซึ่งจะส่งผลต่อร่างกาย ดังนี้
ประการแรกคือ ความกดดันของอากาศที่เราหายใจเข้าไปจะน้อยกว่าหายใจปกติบนพื้นราบ (ลองนึกภาพเวลาที่เราไปเทียวดอย หรือภูเขาสูง เวลาหายใจจะเหมือนกับหายใจไม่อิ่ม หรือหายใจไม่โล่ง นั่นคือผลของความดันอากาศในที่สูง) ทำให้เราต้องออกแรงพูดหรือทำกิจกรรมต่างๆมากกว่าเดิม เช่น ต้องพูดดังกว่าเดิมถึงจะได้ยิน จากการที่ความดันรอบตัวลดน้อยลงนี่เองจะทำ ให้ ออกซิเจน(O2)ในอากาศลดน้อยลงตามไปด้วย ร่างกายจึงต้องปรับตัวเองโดยต้องหายใจถี่ขึ้นเพื่อให้ได้ออกซิเจนตามที่ร่างกายต้องการ หากร่างกายปรับสภาพไม่ทันอาจทำให้เกิดสภาวะการขาดออกซิเจน  อาการนี้เรียกว่า Hypoxia

ประการสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือในหูชั้นกลาง  ซึ่งการเปลี่ยนแปลงปริมาตรก๊าซในหูชั้นกลางจะทำให้ความดัน ระหว่างหูชั้นกลางกับหูชั้นนอกไม่เท่ากัน เกิดอาการเจ็บปวดในหูได้

 

วิธีการปฎิบัติตัวเมื่อขึ้นที่สูง

1.เมื่อเริ่มเกิดอาการหูอื้อหรือปวดู ให้บรรเทาด้วยการ กลืน หาว เกร็งกล้ามเนื้อคอ ซึ่งจะช่วยเปิดช่องระบายของท่อ Eustachainที่หู ได้  ถ้าไม่สำเร็จให้ทำการ Valsava คือการหายใจเข้าลึกๆ ปิดปาก ปิดจมูก แล้วเป่าลมออกแรงๆสั้นๆ

2. ไม่ควรดื่มน้ำอัดลม เพราะที่มีความสูงมากๆ ความดันจะลดลง ก๊าซที่อยู่ในร่างการจะมีการขยายตัว ก๊าซในกระเพาะก็จะขยายตัวตามด้วย หากดื่มน้ำอัดลมก็อาจจะมีอาการท้องอืดได้ ส่งผลให้เกิดการเรอ หรือผายลม เป็นต้น

 

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *