ประวัติเวสป้า (vespa)

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 Piaggio ซึ่งแต่เดิมมีโรงงานผลิตชิ้นส่วนของเรือและส่วนเครื่องบินหันมาผลิตเครื่องยนต์แบบง่าย ในแบบ Four – Part P 108 ให้กับรถเวสป้า ที่โรงงาน Pontedera จึงเกิดความคิดที่จะสร้างยานพาหนะเล็ก ๆไว้เพื่อเดินทางขนส่’และสำรวจในโรงงานคือ MP5 หรือโดนัลดัค ซึ่งในรุ่นนี้ทำจากซากชิ้นส่วนของเครื่องบิน มันคือ Scooter รถจักรยานยนต์คันเล็ก ๆ ที่มีล้อต่ำ ๆช่วยต่อการขับขี่ไม่สิ้นเปลืองน้ำมันและราคาไม่แพง


ในเดือนธันวาคมปีค.ศ. 1945 รถเวสป้ารุ่น MP6 ก็ถูกผลิตออกมาด้วยองค์ประกอบหลายอย่างที่สะดวกสบาย มีล้ออะไหล่ซึ่งขับขี่ได้แบบง่ายๆ รถจะมีที่กำบัง กันน้ำกระเด็นใส่  Enrico ได้ฟังเสียงรถ MP6 จึงร้องออกมาว่า”มันเหมือนตัวต่อร้องเลย” ตั้งแต่นั้นมา Enrico ก็เลยให้ชื่อเสียงเรียงนามเรียกรถนี้ว่า Vespa ซึ่งแปลว่าตัวต่อ (Wasp)

 

 

 

 

 

 

 

 

รุ่นแรกมี scooterขนาดเล็กที่ใช้โครงสร้างตัวถังแบบชั้นเดียวแทน หลังจากผลิตรถรุ่นดังกล่าวได้ประมาณ 100 คันจากนั้นจึงลงมือผลิตรุ่นที่ใช้ชื่อว่า Vespa (Wasp) ออกมารถรุ่นนี้มีความก้าวหน้ามากทั้งในด้านรูปทรงและ ด้านวิศวกรรม ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นต้นแบบของVespa ที่มีการวางจำหน่ายในท้องตลาดจนถึงกลางทศวรรษ1990 scooter รุ่นแรกที่มีขนาดเครื่องยนต์เพียง 98cc.ต่อมาได้มีการพัฒนาให้มีขนาด 125cc. 150cc.และ 200cc. ตามลำดับ

สำหรับคนที่เล่นพวกรถคลาสสิคพวกนี้น่าจะมีกำลังทรัพย์มากพอสมควรเพราะไหนจะค่าอะไหล่รถ ซึ่งบางอย่างก็หายาก ค่าแต่งรถหรือบางทีอาจโดนใบสั่งจากตำรวจอีก เพราะเวสป้าบางคันก็ไม่มีทะเบียนซึ่งก็เสี่ยงที่จะถูกตำรวจยึดไปเหมือนกัน

ในประเทศไทย Piaggio Group มีตัวแทนจำหน่ายรถเวสป้า ดำเนินธุรกิจโดย บริษัท ไทยเจริญ อะไหล่ยนต์ จำกัด

เมื่อ 3 ผู้บริหารหนุ่มสาวทายาทตระกูลดัง คือ “ใหม่” พรนฎา นิวาตวงศ์, “พีท” ประณิธาน พรประภา และ “หนึ่ง” วิสุทธิ์ เตชะไพบูลย์ ร่วมลงขันจัดตั้งค่ายเวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) เป็นตัวแทนจำหน่าย”เวสป้า” (Vespa)รถสกู๊ตเตอร์แบรนด์ดังจากอิตาลี พร้อมเปิดตัวกระหึ่มอย่างเป็นทางการในงาน บางกอกมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 26 มี.ค-6 เม.ย.ที่่ผ่านมา ที่ไบเทคบางนา

ขณะที่โชว์รูมใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนน ทองหล่อ (สุขุมวิท 55) แล้วเสร็จในปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

คุณใหม่ในฐานะกรรมการผู้จัดการของเวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) แจ้งมาว่า  แผนปีนี้จะลุยเข้มสร้างแบรนด์เวสป้าให้หวน กลับมากระหึ่มอีกครั้ง พร้อมประเดิมทำตลาด 4 รุ่น ได้แก่ รุ่น LX 150 นำเข้าจากเวียดนาม, GTS 250, GTV 250 และรุ่น GTS 300 Super ซึ่ง 3 รุ่นหลังนำเข้ามาจากอิตาลี ถิ่นกำเนิดของเวสป้า ตั้งเป้าขายปีนี้ไม่ ต่ำกว่า 2,000 คัน!สำหรับ เวสป้า LX 150 พัฒนามาจากทรงคลาสสิก ตัวถังเหล็กสตีล ที่สร้างชื่อเวสป้ากระหึ่มโลก พัฒนาใหม่เล่นเส้นสายบาดคม แต่ยังสะท้อนความงดงามเหนือกาลเวลา สะดุดตาด้วยโคมไฟหน้าทรงกลม เครื่องยนต์ 150 ซีซี กำลังส่ง 11.7 แรงม้า ทำความเร็ว 95 กม./ชม. ราคา 99,000 บาท

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *