ฝัน…คือะไร ทำไมต้องฝัน

แน่นอนว่าพวกเราทุกคนต้องเคยฝัน ฝันดี ฝันร้าย ฝันกลางวัน บางคนจำสิ่งที่ฝันได้บางคนจำสิ่งที่ฝันไม่ได้ แต่จะมีใครไหมเอ่ย ที่เคยตั้งคำถามกับตัวเองว่าจริงๆ แล้วฝันคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร ทำไมต้องฝัน ฝันแล้วได้อะไร คำถามเต็มหัวแบบนี้ เก็บไว้ไม่ได้แล้ว ปวดหัวแย่เลย  ถ้าอย่างนั้นเรามาหาคำตอบกันดีกว่าค่ะ

ฝัน…คืออะไร ถ้ายกความหมายจากพจนานุกรมฉบับราชบัญฑิตยสถานของไทย จะได้ว่า ฝันคือการ นึกเห็นเป็นเรื่องราวเวลานอนหลับ ใช่แล้วฝันเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างการนอนหลับ หลับเหมือนไม่หลับ ทั้งที่หลับแล้ว ฝันทำให้รู้สึกว่า มีตัวเราไปโลดแล่นอยู่อีกที่หนึ่ง(ทั้งๆที่จริงๆแล้วนอนหลับอยู่)

แล้วฝัน…เกิดขึ้นได้อย่างไร ในระหว่างที่เรานอนเห็นฝันนั้น สมองของเราไม่ได้พักผ่อนเมื่อร่างกายของเรานะแต่กำลังทำงานอย่างขะมักเขม้น เปรียบเสมือนโรงภาพยนตร์ที่กำลังฉายภาพยนตร์ให้เราดู โดยมีสมองส่วนใน ซึ่งรักษาข้อมูลความจำทำหน้าที่เหมือนเครื่องฉายภาพ และส่งภาพในรูปคลื่นสมองไปยัง สมองใหญ่ ที่เหมือนกับจอฉายภาพ

ทำไม…คนเราต้องฝัน ถึงตอนนี้ หลายคนคงสงสัยใช่ไหมว่า ทำไมคนเราต้องฝัน ฝันแล้วได้ประโยชน์อะไร จริงๆแล้ว ฝันเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อสมองจะได้ทบทวนข้มมูลความจำที่สำคำญ และทิ้งข้อมูลความจำที่ไม่จำเป็น เปรียบเสมือนการจัดระเบียบการจำในสมองของเรานั้นเองค่ะ

ฝันดี ฝันร้าย….ต่างกันอย่างไร

ฝันดี คือฝันที่เราปรารถนา ได้ไปในที่ ที่เราอยากไป ได้ทำในสิ่งที่เราอยากทำ ได้เห็นในสิ่งที่เราอยากเห็น ได้ยินในสิ่งที่เราอยากได้ยิน

ส่วนฝันร้ายนั้น ตรงกันข้ามกับฝันดี คือฝันที่เราไม่ปรารถนา ต้องไปในที่ ที่ไม่อยากไป ต้องทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ ต้องเห็นในสิ่งที่ไม่อยากเห็น  ต้องได้ยินในสิ่งที่ไม่อยากได้ยินนั่นเอง ล่ะค่ะ

 

One comment

  1. หนูเคยฝันแปลกๆแต่ไม่รู้ร้ายหรือดีคือว่าหนูฝันว่าหนูนอนอยู่และหนูตื่นมามีตัวอะไรไม่รู้ไล่ตามหนูและมันจะกินหนูด้วย

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *