อาหารคลีน คืออะไร

Clean Eating?

คลีนฟู๊ด Clean Food หรืออาหารคลีนที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่หนุ่มสาวที่รักสุขภาพในขณะนี้ เป็นกระแสที่กำลังมาแรงมากๆ แต่ทราบหรือไม่ว่าการทานอาหารคลีนอย่างถูกต้องหรือความหมายจริงๆของอาหารคลีนนั้นคืออะไร การกินเพื่อสุขภาพแล้วจริงๆแล้วไม่ใช่เรื่องยากเลย แล้วก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เงินมากมายในการทานอาหารคลีนสักมื้อ วันนี้เราจะมาแนะทริคเคล็ดลับวิธีการทานอาหารคลีนง่ายๆ มาฝากกันค่ะ

คลีนฟู๊ด

อันดับแรกของอาหารคลีนนั้นคือการลดขั้นตอนการทำอาหารที่ไม่จำเป็นให้เหลือน้อยที่สุด อาหารที่มีขั้นตอนมากมายนั้นประกอบไปด้วยอาหารประเภทไส้กรอก เบคอน แฮม  โดยวิธีการประหยัดคือหากไม่มีเวลาการทำอาหารแล้วต้องทานอาหารแช่แข็งที่ประกอบไปด้วยโซเดียมมากมายและยังมีแคลอรี่ที่สูงไม่ดีต่อสุขภาพเป็นประจำ ให้เราทำตามนี้ค่ะ ให้วันที่เรามีเวลาทำอาหารให้เราทำไว้ในปริมาณมากหรืออาหารที่เหมาะสมกับขนาดทาน 6 ครั้งแล้วแยกส่วนแช่แข็งเอาไว้ ตอนนี้เราก็มีอาหารทำเองทานได้ไว้ถึง 6 มื้อไม่เพียงแต่จะเป็นการประหยัดเท่านั้นแต่ยังสามารถรับประทานอาหารที่ทำเองแล้วดีต่อสุขภาพอีกด้วย

ระมัดระวังปริมาณโซเดียม ส่วนใหญ่แล้วหากเรารับประทานอาหารนอกบ้าน ร้านอาหารมักจะทำอาหารที่ใส่เครื่องปรุงต่างๆ มีโซเดียมสูงมาก ว่ากันว่าปริมาณโซเดียมต่ออาหาร 1 จานในร้านอาหารมีสูงถึง 3500 มิลลิกรัมเลยทีเดียว ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก การรับประทานอาหารที่มีโซเดียมสูงทำให้ไตทำงานหนัก ทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ผู้ป่วยเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็งไม่ควรจะรับประทานโซเดียมเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นสาเหตุที่ว่าทำไมหากเราต้องการทานอาหารคลีนจึงควรที่จะเป็นอาหารที่ทำเองมากกว่า การทำอาหารเองที่บ้านทำให้เราสามารถจำกัดปริมาณโซเดียมหรือปริมาณเกลือที่ใช้ได้เอง โดยอาจจะใช้เกลือน้อยลงไปเน้นที่เครื่องเทศ พริกหรือมะนาวเพื่อช่วยในเรื่องรสชาติของอาหารแทน

Fruit & vegetable color wheel.

.                รับประทานผักให้มากขึ้นในมื้ออาหาร คนส่วนใหญ่รับประทานผักต่อวันไม่ถึงตามที่โภชนาการกำหนดคือ 2 ½ ถ้วยหรือ 3 ถ้วยต่อวัน นั้นเป็นสาเหตุของการที่คนได้รับวิตามินที่ไม่เพียงพอในแต่ละวัน ผักสดถึงแม้ว่าตัวผักสดเองจะราคาไม่แพงนักแต่ถ้าหากซื้อมาแล้วเน่าเสียจนไม่สามารถรับประทานไม่ทันก็เป็นเรื่องที่สิ้นเปลืองได้เช่นกัน ดังนั้นหากซื้อผักสดมาแล้วก็อย่าลืมที่จะรีบนำผักสดมาทำอาหารก่อนที่จะเสียคุณค่ากันนะคะ

อาหารคลีนๆ

เลือกรับประทานอาหารแบบ Whole Grains โฮลเกรน (Whole Grains) คือ ธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี หรือขัดสีน้อยที่สุด โดยยังคงมีส่วนประกอบสำคัญอยู่อย่างครบถ้วน นั้นก็คือ เยื่อหุ้มเมล็ด เนื้อเมล็ด และจมูกข้าว โดยส่วนประกอบดังต่อไปนี้เป็นส่วนประกอบที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการสูงไม่ว่าจะเป็นใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ ทั้งนี้ทั้งนั้นอาหารจำพวกโฮลเกรน ได้แก่ข้าวกล้อง ,งา ,ข้าวสาลี ,ข้าวโอ๊ต ,ข้าวบาเล่ย์หรือขนมปังที่มีส่วนผสมแบบโฮลเกรน นั้นมีส่วนสำคัญในการลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งในทางเดินอาหาร รวมถึงโรคหัวใจ โรคความดันสูง และโรคเบาหวานอีกด้วย การรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของโฮลเกรนเป็นอาหารเช้าจะเป็นให้ร่างกายย่อยอาหารประเภทนี้อย่างช้าๆ ปล่อยพลังงานออกมาอย่างช้าๆและต่อเนื่องจนกว่าจะถึงอาหารมื้อถัดไป ทำให้มีสมาธิกับการเรียนและการทำงานอย่างมาก นอกจากจะมีส่วนช่วยในเรื่องของประโยชน์ในด้านต่างๆยังสามารถช่วยในการลดความอ้วนได้เพราะเส้นใยอาหารปกติแล้วเส้นใยอาหารจะมาจากผักและผลไม้หากเรารับประทานโฮลเกรนเพิ่มเข้าไปก็จะทำให้ได้รับเส้นใยอาหารเพิ่มขึ้น จึงทำให้ร่างกายย่อยอาหารได้ช้าลง เมื่อร่างกายย่อยอาหารช้าลงจึงทำให้รู้สึกอิ่ม

เมนูอาหารคลีน

การทานอาหารคลีนอาจจะช่วยลดความอ้วนก็จริงแต่อย่าลืมสิ่งสำคัญในทานอาหารคลีนนั้นคือการที่เราได้รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีของเรา ห่างไกลปลอดภัยโรค ให้คิดเสียว่าการลดความอ้วนคือผลพลอยได้ที่เราได้รับจากอาหารคลีน นอกจากจะมีสุขภาพที่ดีแล้วอาจจะยังให้เราสามารถประหยัดงบประมาณในกระเป๋าเพิ่มขึ้นได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครอบคลุมรอบด้านสุดๆไปเลย

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *